Chi cục Thuế huyện Ninh Phước

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ quý II

(NTO) Với chỉ tiêu thu ngân sách quý II hơn 5,6 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Ninh Phước đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ mà tỉnh, huyện giao. Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ninh Phước về những biện pháp thu thuế trong quý II trên địa bàn.

- PV: Xin đ/c cho biết tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện hiện nay?

- Đ/c Nguyễn Hữu Tâm: Nhìn chung, công tác thu ngân sách quý I trên địa bàn huyện đạt tiến độ dự toán năm mà tỉnh giao, tức 25% kế hoạch năm. Đối với quý II, chỉ tiêu thu hơn 5,6 tỷ đồng không phải là con số nhỏ. Do vậy, ngay từ đầu quý, Chi cục đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể đến 9 xã, thị trấn trên địa bàn và các cán bộ, nhân viên của chi cục, nhằm đảm bảo thu đạt hoặc vượt chỉ tiêu quý. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế để nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc nộp thuế; rà soát, tính toán lại các nguồn thu trên địa bàn, tránh để thất thu về hộ, doanh số, mức thuế; tăng cường thu nợ, hạn chế nợ phát sinh, giảm dần nợ khó thu, kiên quyết xử lý đối với các hộ có nợ thuế lớn, các hộ có khả năng nộp thuế nhưng dây dưa không nộp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh,… theo đúng kế hoạch; phối hợp với UBND các xã, thị trấn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN), thuế nhà, đất đạt kết quả; phối hợp với phòng Tài chính - kế hoạch đôn đốc các đơn vị thu các khoản thu khác, thu phát sinh; tiếp tục thực hiện quy trình cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”.

- PV: Khó khăn lớn nhất mà ngành thuế huyện gặp phải là gì?

- Đ/c Nguyễn Hữu Tâm: Đó là việc thu nợ thuế, mà chủ yếu là thuế SDĐNN. Hiện thuế SDĐNN trên toàn huyện là 119 triệu đồng. Đây là khoản nợ có trước năm 2003 (do năm 2003, Chính phủ đã có Nghị định miễn, giảm thuế này, nên nhiều người dân vẫn còn nợ trước đó không chịu trả). Mặt khác, số nợ này hầu hết rơi vào các trường hợp hộ sang nhượng hoặc cho thuê ruộng, đất; hộ không có khả năng trả nợ, ngoài ra, một số hộ có tư tưởng trông chờ nhà nước xóa nợ.

Ngoài ra, việc thực hiện chính sách miễn, giảm, hoãn thuế Thu nhập doanh nghiệp 2011 theo chủ trương của Chính phủ, cũng làm giảm nguồn thu ngân sách khoảng 800 triệu trong năm nay.

- PV: Chi cục đã triển khai những biện pháp cụ thể nào để vượt qua những khó khăn đó?

- Đ/c Nguyễn Hữu Tâm: Đối với những vấn đề này thì tuyên truyền, vận động vẫn là biện pháp chủ yếu hiện nay. Anh em các tổ thu thuế phải phối hợp với chính quyền địa phương, nắm thật chắc tình hình cũng như tâm lý, tập quán của người dân trên địa bàn thì việc tuyên truyền, vận động mới có hiệu quả được. Dù còn nhiều khó khăn, chúng tôi vẫn phải quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước mắt là trong quý II này.