Công đoàn Các khu công nghiệp: Đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động

Trước tình hình khó khăn do dịch COVID-19, thời gian qua, công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) đã phát huy tốt vai trò tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), góp phần ổn định mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp (DN), bảo đảm việc làm, đời sống cho NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, kiêm Chủ tịch CĐCKCN cho biết: Hiện CĐCKCN quản lý 29 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 4.453 ĐV. Quyết tâm vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, thời gian qua, các DN đã rất nỗ lực tập trung các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, thu nhập, việc làm của người NLĐ vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng. Qua kiểm tra, năm 2021, trong khối CĐCKCN, không có DN nợ đọng lương, nhưng thu nhập của NLĐ giảm; ngoài ra có 6 DN nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tổng số tiền 1,9 tỷ đồng. Nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ luôn được CĐCKCN đặt lên hàng đầu.

Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt vào ca sản xuất.

Để thực hiện tốt công tác này, CĐCKCN tích cực chỉ đạo các CĐCS quan tâm theo dõi tình hình hoạt động của DN, tư tưởng, tâm trạng, đặc biệt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ, để từ đó có giải pháp tham mưu, phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Năm 2021, các CĐCS đã tham mưu, phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ, đạt 100% chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. CĐCKCN hướng dẫn các CĐCS xây dựng, hoàn thiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); tại nhiều DN đã đề xuất và đưa vào nhiều điều khoản thỏa ước với các chế độ, chính sách có lợi cho NLĐ. Năm 2021, có 8 DN bổ sung, điều chỉnh, 1 DN ký mới TƯLĐTT, nâng tổng số DN xây dựng và thực hiện TƯLĐTT lên lên 22 DN, trong đó, có 2 DN nhà nước và 20 DN ngoài nhà nước. Qua đánh giá, có 40% TƯLĐTT đạt loại A. Chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ ngày càng được nâng cao. Có 21 DN có giá trị bữa ăn ca cao hơn 15 nghìn đồng. Việc tổ chức đối thoại tại DN cũng được thực hiện thường xuyên. Năm 2021, có 22 CĐCS phối hợp tổ chức 32 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. Nội dung đối thoại tập trung các vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, bảo vệ sức khỏe, bảo hộ lao động, điều kiện làm việc; kế hoạch, giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh... CĐCKCN còn phối hợp tổ chức 1 lớp tư vấn pháp luật, tư vấn BHXH cho 75 ĐV, NLĐ tại Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang; tiếp nhận thông tin phản ánh của đoàn viên, qua đó đã tư vấn, phối hợp các cơ quan chức năng, DN giải quyết cho 147 người về chế độ thai sản, bảo hiểm thất nghiệp và chốt sổ BHXH cho NLĐ, góp phần ổn định quan hệ hài hòa tại DN.

Công tác chăm lo đời sống của NLĐ được đẩy mạnh. Nhân các dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân... trong năm 2021, các cấp công đoàn đã trích kinh phí, vận động, tham mưu chủ DN tổ chức, thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 3,6 tỷ đồng. Trước khó khăn do dịch COVID-19, CĐCKCN tập trung chỉ đạo CĐCS tiến hành khảo sát, thống kê, rà soát số ĐVNLĐ bị ảnh hưởng, qua đó hỗ trợ cho 1.150 người theo Quyết định số 2606/TLĐ của Liên đoàn Lao động Việt Nam, với số tiền gần 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ đột xuất đối với các trường hợp khó khăn đặc biệt khác cho 22 trường hợp, với số tiền 22 triệu đồng. Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", ĐVNLĐ tích tực tham gia đóng góp các loại quỹ như: Quỹ ủng hộ ĐVNLĐ các tỉnh phía Nam; ủng hộ Chương trình mua vắc xin cho công nhân; đóng góp Quỹ Mái ấm công đoàn... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Mặc dù tình hình khó khăn, nhưng năm 2021, vẫn có 15 CĐCS tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

Việc thực hiện các giải pháp, quy định phòng, chống dịch COVID-19 được tăng cường. Các DN duy trì, hoạt động có hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên phục vụ công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động NLĐ thực hiện biện pháp “5K”, giữ khoảng cách an toàn trong sản xuất; thực hiện việc chia nhỏ số lượng người ăn giữa ca, trang bị vách ngăn, công tác vệ sinh, nước sát khuẩn, xà bông rửa tay, mỗi người ngồi đúng vị trí theo sơ đồ vách ngăn, hạn chế tụ tập đông người, để hạn chế lây nhiễm chéo… bảo đảm sức khỏe, an toàn của NLĐ, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm: Thời gian tới, CĐCKCN chỉ đạo các CĐCS tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVNLĐ thực hiện tốt các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới, góp phần khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh công tác tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ. Trong đó, chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; phối hợp các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động trong các DN. Tiếp tục thực hiện Chương trình về “Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên”; huy động nguồn lực để xét, hỗ trợ NLĐ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... hỗ trợ, động viên về cả vật chất, tinh thần, giúp NLĐ an tâm lao động, sản xuất, cùng DN vượt qua mọi khó khăn để phát triển, bảo đảm việc làm, đời sống của NLĐ.