Thuận Nam, Thuận Bắc: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho Nhân dân

Thời điểm hiện nay, các huyện Thuận Nam và Thuận Bắc đang huy động các nguồn lực tập trung thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn ai cũng có Tết đầm ấm.

Ngày 13-1 vừa qua, 60 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh đón niềm vui Tết sớm khi nhận được quà từ công đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh, Phòng Tham mưu Công an tỉnh cùng nhóm thiện nguyện Bắc Hà và những người bạn. Mỗi em nhận được phần quà trị giá 300.000 đồng. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Xuân yêu thương” do Chi hội Khuyến học nhà trường kêu gọi, tổ chức nhằm động viên tinh thần của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết đến, Xuân về, giúp các em có thêm niềm tin và nghị lực, vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống. Trong khuôn khổ chương trình, ngày 20-1, nhà trường tiếp tục trao thêm 60 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhờ nguồn vận động từ cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh trong trường. Em Báo Nữ Quỳnh Phương, ở thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam (Thuận Nam) xúc động được các cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện và xã đến thăm, động viên và tặng quà trước thềm năm mới. Phương mồ côi cả cha lẫn mẹ, cha mất cách đây 3 năm, mẹ mất cách đây 2 tháng do nhiễm COVID-19. Hiện em đang ở với chị gái cũng thuộc diện hộ nghèo. Phương cho biết: Em rất cảm động trước tấm lòng của các cô trong Hội Liêp hiệp Phụ nữ tỉnh.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thăm, chúc tết Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hự
ở xã Cà Ná (Thuận Nam).

Những ngày áp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức đoàn thể đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ các suất quà an sinh để trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đoàn Thanh niên Công an huyện Thuận Nam vận động được 1.000 suất quà, xã Phước Hà vận động được 100 suất, xã Nhị Hà vận động được gần 500 suất quà, xã Phước Minh 40 suất. Ngoài ra, 740 người có công với cách mạng, 3.123 hộ nghèo và cận nghèo được nhận quà của Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thuận Nam, đến nay Phòng đã đưa 147 thân nhân liệt sỹ viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Bình Thuận và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh; tham mưu cho UBND huyện hoàn thành chi trả chế độ chính sách tháng 1 và tháng 2 - 2022 cho 2.165 lượt đối tượng là người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội để người dân có thêm kinh phí mua sắm Tết.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Các hoạt động tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được huyện triển khai, tổ chức trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong toàn thể cán bộ và Nhân dân. Huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết, không để một ai không có Tết và “bị bỏ lại phía sau” khi Tết đến, xuân về.

Trong điều kiện dịch COVID-19, huyện chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã xây dựng kế hoạch tổ chức cho Nhân dân vui Tết đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, gắn với phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức trang trí cảnh quan ở những nơi công cộng; chú ý đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ; tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm giúp Nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi.

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” khi Tết đến, xuân về, trong những ngày này, huyện Thuận Bắc đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo cho mọi người dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách được đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Đồng chí Trần Công Long, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thuận Bắc, cho biết: Trong năm qua, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng toàn diện đến lĩnh vực kinh tế - xã hội, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND huyện, phòng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện công tác hỗ trợ, tặng quà Tết; góp phần chia sẻ, động viên người dân đón Tết bình an, sung túc.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 2.597 hộ nghèo, có trên 2.190 đối tượng bảo trợ xã hội, người có công và gia đình chính sách. Theo đó, năm nay ngoài 5.300 suất quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định, huyện còn huy động khoảng 4.000 suất quà từ các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, người già neo đơn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi món quà là một tấm lòng, thể hiện sự chung tay của cộng đồng, góp sức cùng với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho bà con vui xuân, đón Tết thêm ý nghĩa. Chị Mấu Thị Phin, ở thôn Ma Trai, xã Phước Chiến, phấn khởi: Nhà mình thuộc diện hộ nghèo, mấy ngày qua, được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ phần quà bằng tiền mặt với nhu yếu phẩm, đủ cho gia đình sử dụng trong 3 ngày Tết, mình cảm thấy vui và xúc động.

Đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà Tết cho hộ gia đình chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phước Chiến.

Song song đó, UBND huyện cũng trích một phần ngân sách để đưa đón 34 thân nhân gia đình liệt sĩ thăm viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận; tổng hợp danh sách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị hỗ trợ gạo của Chính phủ cho 3.608 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng và sửa chữa 14 căn nhà Đại đoàn kết, với kinh phí 520 triệu đồng, đem lại niềm vui cho hộ nghèo, cận nghèo khi Tết đang đến gần.

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, các phòng ban, UBND các xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mừng

Đảng - mừng Xuân và đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với diễn biến, cấp độ dịch COVID-19 tại địa phương. Tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; tăng cường tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, treo pa nô, khẩu hiệu, trang trí hệ thống đèn chiếu sáng tại trung tâm hành chính huyện, trên các tuyến đường chính, tạo không khí rực rỡ để đón chào xuân mới...

Đến nay, việc tổ chức các hoạt động thăm và tặng quà trên địa bàn huyện đang được khẩn trương thực hiện, đem xuân đến cho mọi người, mọi nhà. Qua đó, tạo khí thế phấn khởi, động lực mới giúp địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.