Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm trực tuyến

Nhằm giúp người lao động (NLĐ) có thể tìm việc một cách nhanh chóng để sớm trở lại thị trường lao động sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với các tỉnh bạn tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Những phiên giao dịch đang khẳng định hiệu quả khi mà NLĐ có thể tìm việc thông qua thiết bị kết nối Internet.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song thời gian vừa qua, Trung tâm DVVL tỉnh vẫn linh hoạt tổ chức thông tin, tuyên truyền trên môi trường mạng xã hội. Nhờ vậy, đã nâng cao hiệu quả kết nối “cung - cầu” và mở rộng cơ hội tuyển dụng cho doanh nghiệp (DN) cũng như cơ hội việc làm cho NLĐ trên địa bàn. Đến nay, khi hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh đã dần trở lại sau thời gian dài giãn cách, NLĐ đã có thể tìm kiếm công việc mới. Để nhanh chóng hỗ trợ DN và NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyển dụng trực tuyến hỗ trợ kết nối NLĐ tìm việc làm với các DN đang tìm nguồn nhân lực. Đặc biệt, mới đây, Trung tâm DVVL tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Thuận tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến, mở rộng hơn thị trường lao động để NLĐ tỉnh nhà có thêm cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp cả trong và ngoài tỉnh. Phương thức tổ chức phiên giao dịch việc làm bằng hình thức trực tuyến vừa thuận tiện, đơn giản, vừa bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Với sự chuẩn bị tốt của các Trung tâm DVVL các tỉnh, nhất là Trung tâm DVVL Ninh Thuận, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối các địa phương đã đạt hiệu quả, bám sát thông tin thị trường lao động trong bối cảnh dịch COVID-19, nâng cao hiệu quả kết nối “cung - cầu” việc làm cho DN và NLĐ.

Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến
do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

Ông Lee Soo Bum, Giám đốc một công ty chuyên sản xuất giày thể thao xuất khẩu ở Đồng Nai, chia sẻ: Công ty có trên 42 ngàn lao động; trong đó, có 2.500 lao động là công dân Ninh Thuận. Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, số đông lao động này đã trở về quê trong khi chờ hoạt động kinh tế phục hồi. Vì vậy, khi hoạt động trở lại, công ty có nhu cầu tuyển dụng hơn 5.000 lao động. Nhờ những phiên giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm DVVL tỉnh Ninh Thuận kết nối mà công tác tuyển dụng của công ty được thuận tiện, nhanh chóng hơn, giúp DN đảm bảo nguồn nhân công để kịp tiến độ sản xuất. Khẳng định hiệu quả của các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã giúp NLĐ và DN có thể "gặp nhau" mà không phát sinh chi phí đi lại, xét nghiệm COVID-19. Sau khi phỏng vấn NLĐ, nếu đạt các yêu cầu đề ra, DN sẽ phối hợp với Trung tâm DVVL của các tỉnh để hỗ trợ NLĐ xét nghiệm COVID-19 và đưa đón NLĐ đến các DN để làm việc một cách an toàn, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Cách làm này đã giúp nhiều NLĐ tìm được việc làm trong thời gian qua.