Điện lực Ninh Thuận: Ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế trong nước và các ngành, nghề. Ngành điện cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của đại dịch nên những kế hoạch đầu năm đề ra gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân - kỹ thuật trong đơn vị, đến nay Công ty Điện lực Ninh Thuận đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của địa phương.

Để hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của 65 xã, phường; 403 thôn, khu phố và đảm bảo cung cấp điện cho 182.084 hộ trên địa bàn tỉnh, Điện lực Ninh Thuận thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa triển khai phương thức vận hành lưới điện đã được lập từ đầu năm. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, ngay từ đầu năm 2021, Công ty đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022. Qua đó, nhiều sáng kiến kỹ thuật mang tính ứng dụng cao đã được cán bộ ngành điện đưa vào thực tiễn công việc mang lại hiệu quả cao và thiết thực. Có thể nói, việc ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý điều hành là một trong những nhiệm vụ cấp thiết nhằm tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động chuyên môn, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng. Đây được xem là hình thức thay đổi về văn hóa cũng như thích ứng của ngành điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, hiện nay, tất cả các mảng công việc của Công ty đều có phần mềm hỗ trợ vận hành, từ quản lý vận hành lưới điện, phục vụ khách hàng, cũng như quản trị nhân sự - tài chính, văn thư lưu trữ kể cả quản lý an toàn trong lao động sản xuất.

Nhân Viên Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Ninh Thuận kiểm tra thiết bị trạm. Ảnh tư liệu

Điện lực Ninh Thuận hiện đang quản lý 1.072,5 km đường dây trung áp, trên 1.155 km đường dây hạ áp, 189 km đường dây 110 kV; 1.698 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 262.769 kVA và 5 trạm biến áp 110 kV, với tổng dung lượng 255 kVA. Điều này đặt ra nhiều thách thức rất lớn trong đảm bảo an toàn lưới điện, an toàn vận hành và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể ngành điện, nhiều sáng kiến kỹ thuật về công tác quản lý lưới điện, điện kỹ thuật đã được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực. Điện lực Ninh Thuận đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật như: Ứng dụng mã QR trong công tác quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, ứng dụng Hệ thống giám sát, điều khiển máy cắt (Recloser) từ xa - SCADA.ONE, hệ thống SCADA và tự động hóa được kết nối với trung tâm điều khiển, đảm bảo việc theo dõi vận hành và xử lý từ xa đồng bộ và đạt hiệu quả cao.

Trong phát triển lưới điện, năm 2021, Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện 62 công trình với tổng vốn trên 114 tỷ đồng; trong đó, 3 công trình lưới 110 kV, 32 công trình lưới điện phân phối, 2 công trình kiến trúc, 8 công trình mua sắm tài sản cố định, trả vốn ứng cho 4 khách hàng và trả gốc vay cho 13 công trình. Đến nay, về lưới 110 kV, Công ty đã khởi công mới 1 công trình, 2 công trình tư vấn thiết kế đang lập hồ sơ. Về lưới điện phân phối, Công ty đã nghiệm thu hoàn thành, quyết toán 19 công trình và đang thi công 13 công trình. Nhờ triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào quản lý, điều hành, tính đến cuối tháng 11, đơn vị đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 678,809 triệu kWh, tăng 0,31% so cùng kỳ, đạt 89,32% so với kế hoạch. Doanh thu tiền điện đạt trên 1.262 tỷ đồng, tăng 2,38% so cùng kỳ, đạt 88,55% so với kế hoạch. Đến nay, tổng số khách hàng sử dụng điện là 189.629 khách hàng; số hộ có điện trong toàn tỉnh 184.389, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn vận hành lưới điện an toàn xuyên suốt, trong năm 2021, Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, tăng cường đổi mới hoạt động công đoàn. Ngoài ra, Công ty cũng luôn đồng hành với hộ nghèo trên địa bàn tỉnh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: Vận động toàn thể đoàn viên công đoàn ủng hộ Quỹ “Tương trợ xã hội” với số tiền hơn 210 triệu đồng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 số tiền 136 triệu đồng và ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19 qua hình thức tin nhắn với số tiền 41 triệu đồng...

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 kéo dài, để đảm bảo an toàn khi vận hành lưới điện cũng như an toàn cho nhân viên của ngành, Công ty đã quyết tâm hoàn thành công tác chuyển đổi số nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp của nhân viên với khách hàng. Ban lãnh đạo Công ty tiếp tục phát động nghiên cứu, áp dụng các nền tảng công nghệ số để gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng, nâng cao năng suất lao động để tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn điện phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất, Công ty đã triển khai nhiều hoạt động bảo dưỡng, bảo trì, phát triển thêm hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong sản xuất, kinh doanh và không để xảy ra tai nạn lao động. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng và các hoạt động an sinh xã hội.