Ông Lê Xuân Hân thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chính sách

Với đức tính cần cù, chịu khó làm ăn nên khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Sơn, ông Lê Xuân Hân (ảnh) thôn Tân Tiến, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) từ một hộ nghèo, nay đã vươn lên trở thành một trong những nông dân điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang mới được xây dựng từ nguồn tích cóp chăn nuôi bò mang lại, ông Hân kể cho chúng tôi nghe về thời kỳ khó khăn của gia đình. Trước kia, gia đình ông không có vốn làm ăn mà đất sản xuất lại ít, cuộc sống chỉ nhờ vào việc đi làm thuê, 1ha đất trồng khoai mì trên đất núi “mùa có mùa không” thu nhập chỉ đủ sống hằng ngày, các con đang tuổi ăn học nên khó khổ trăm bề, vất vả quanh năm. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, năm 2010, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tân Tiến, giới thiệu ông vay vốn tín dụng chính sách ưu đãi của NHCSXH, bước đầu ông được vay 10 triệu đồng. Với số tiền có được, vợ chồng ông mua 1 con bò cái để làm vốn sinh sống. Nhờ chịu khó làm ăn nên ông đã dành dụm được số tiền trả nợ ngân hàng và bắt đầu với nguồn sinh kế 4 con bò. Sau này, ông tiếp tục được xét và vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng (đợt 2) để tiếp tục chăn nuôi và thuê 5 sào đất trồng cỏ. Bằng cách giữ con cái sinh sản tăng đàn, con đực nuôi lớn thì bán, đàn bò 15 con đã giúp thu nhập gia đình ông tăng lên đáng kể, kinh tế ổn định và vươn lên thoát nghèo. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi bò sinh sản, năm 2018, vợ chồng ông đề nghị vay tiếp NHCSXH với số tiền 40 triệu đồng. Lần này gia đình ông quyết định mở rộng chuồng trại, mua thêm bò và cải tạo đất trồng cỏ ngay trong khu nhà ở của gia đình. Đến nay, nâng tổng số đàn bò của gia đình ông lên 30 con.

Ngoài ra, cũng nhờ chăn nuôi bò mà gia đình ông có nguồn vốn lớn mua đất mở rộng sản xuất, với tổng diện tích hơn 2 ha ha trồng khoai mì, 1,2 ha trồng cỏ chăn nuôi và áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm để có nguồn thức ăn cho bò ổn định. Ông Hân bộc bạch: Được tiếp cận nguồn vốn NHCSXH như “chiếc phao cứu sinh” giúp gia đình tôi có được cuộc sống khấm khá như ngày hôm nay, có điều kiện nuôi các con ăn học thành tài. Đứa con gái đầu học đại học đã ra trường và đi làm, đứa con gái thứ 2 đang học đại học năm nhất tại Trường Đại học Nông Lâm (TP. Hồ Chí Minh). Hiện tại, gia đình đã trả được gần hết nợ cho ngân hàng, phấn đấu trả hết vào vài tháng nữa.

Ông Đỗ Hữu Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn, cho biết: Nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, ông Lê Xuân Hân đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá của địa phương. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Hân còn tích cực tham gia các phong trào do hội cơ sở phát động, là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Câu chuyện vượt khó của gia đình ông là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới và vươn lên làm giàu.