Tp. Phan Rang- Tháp Chàm: Linh hoạt ứng phó dịch COVID-19 để tập trung phát triển kinh tế

Là địa bàn trung tâm, tập trung đông dân cư, nhà máy, xí nghiệp, đầu mối giao thông của cả tỉnh, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đã ghi nhận nhiều ca dương tính. Có thời điểm trên bản đồ phân cấp mức độ dịch hầu hết phủ các màu vàng, cam và đỏ. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, thành phố đã vượt qua mọi khó khăn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Hiện thành phố đã chuyển mức độ dịch sang cấp độ 1, đủ điều kiện để triển khai thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch COVID-19 giai đoạn 2.

Đồng chí Châu Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Với mục tiêu chủ động kiểm soát dịch, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca bệnh nặng, tử vong, xuyên suốt quá trình phòng, chống dịch, thành phố luôn kiên định 5 nguyên tắc “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm “4 tại chỗ”. Thành phố đã thành lập 6 trạm y tế lưu động và 1 Đội y tế lưu động phòng, chống dịch, 16 tổ chăm sóc sức khỏe người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng ở 16 xã, phường có nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn, theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà, tổ chức sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 có diễn biến nặng. Ngoài ra, đã thành lập các tổ Nhân dân tự quản về an ninh, trật tự, giám sát, kiểm soát dịch COVID-19; kích hoạt lại các Tổ giám sát cộng đồng, với nhiệm vụ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Nhân dân y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân Công ty Cánh Đồng Việt.

Hiện nay, thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Từ thực hiện thí điểm cách ly F1, cách ly, điều trị F0 tại nhà tại 2 phường Đô Vinh và Tấn Tài giai đoạn 1, đến nay đã mở rộng trên toàn địa bàn thành phố, mang lại nhiều kết quả khả quan, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, giảm áp lực cho các khu điều trị, cách ly y tế tập trung và giảm áp lực chi ngân sách. Tăng cường giám sát, kiểm soát dịch; tổ chức triển khai, theo dõi, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh của các địa phương đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Qua 12 đợt triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến nay, đã có 25.494 người từ 18 tuổi được tiêm mũi 1, đạt 100,35%; 119.123 người được tiêm mũi 2, đạt 95,26%. Trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm mũi 1 là 15.188 người, đạt 96,99%; mũi 2: 13.722 người, đạt 87,71%. Từ ngày 6-11 đến cuối tháng 12, tổng số ca F0 cách ly điều trị tại nhà là 4.829 ca; trong đó, có 2.540 người bệnh được cấp phát gói thuốc A; 46 người bệnh được cấp phát gói thuốc B và 681 người bệnh được cấp phát gói thuốc C. Có 34 người được chuyển viện, chưa có trường hợp chuyển viện trễ. Thành phố cũng đã tổ chức cách ly F1 tại nhà cho 7.506 trường hợp; trong đó số người chuyển thành F0 là 257 trường hợp.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà cho biết thêm: Tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập biến chủng mới vào thành phố khi thực hiện “mở cửa” là rất cao. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là. Nguồn lực huy động từ xã hội cho phòng, chống dịch còn hạn chế; nhân lực y tế cơ sở và dự phòng trang thiết bị, vật tư, thuốc điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu nếu dịch bệnh có diễn biến xấu nhất. Để tiếp tục vừa kiểm soát phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống Nhân dân khi thực hiện giai đoạn 2 của thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch COVID-19 trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo; yêu cầu sự vào cuộc, sự phối hợp chặt chẻ, nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân phát huy cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm triển khai giai đoạn 2 thực hiện các biện pháp thích ứng linh hoạt theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND, ngày 11-12-2021 của UBND tỉnh đạt hiệu quả cao nhất, giữ vững thành phố ở cấp độ 1, khôi phục sẩn xuất và đưa đời sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới nhất có thể.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp, phòng chống dịch, với 3 trụ cột: “cách ly, xét nghiệm, điều trị”, tuân thủ quy định “5K+ vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”...; bảo đảm tất cả người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, vật tư thiết yếu, thuốc điều trị, oxy… để phục vụ tốt điều trị COVID-19 tại các cơ sở y tế. Thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, mục tiêu 100% người từ 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi trong tháng 12-2021; trong tháng 1-2022 hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi; triển khai tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên; chủ động xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 -11 tuổi, sẵn sàng thực hiện khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. đồng thời, thực hiện tốt kế hoạch phục hồi, tăng trưởng kinh tế; thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa và các hoạt động sản xuất kinh doanh...