Nông dân huyện Bác Ái phấn khởi vào chính vụ thu hoạch mỳ

Vụ mỳ năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cây mỳ phát triển tốt, ít phát sinh dịch bệnh. Hiện nay nông dân huyện Bác Ái đang bước vào chính vụ thu hoạch mỳ với niềm vui được giá.

Những ngày này, trên cánh đồng ở các xã Phước Đại, Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Tân… không khí thu hoạch mỳ của bà con diễn ra rất nhộn nhịp và phấn khởi. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình ông Chamaléa Hoàng ở thôn Ma Oai, xã Phước Thắng đang tập trung thu hoạch 1ha mỳ. Ông Hoàng phấn khởi: Vụ mỳ này gia đình tôi trồng giống KM94, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây mỳ phát triển tốt và ít sâu bệnh. Mặc dù thời điểm sắp thu hoạch, trời thường xuyên có mưa cũng ảnh hưởng đến chất lượng củ nhưng so với mọi năm thì năm nay năng suất đạt cao hơn. Giá mỳ năm nay cũng cao hơn năm ngoái, hiện tại từ 2.000 đến 2.600 đồng/kg tùy theo chữ bột nên gia đình rất phấn khởi, có tiền để mua sắm cho Tết sắp tới. Cùng chung niềm vui, anh Katơr Xuyên ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại chia sẻ: Năm nay, giá mỳ được ổn định từ đầu vụ tới giờ nên rất phấn khởi. Vụ này gia đình tôi trồng 1,2 ha, qua 3 ngày thu hoạch thu được 27 tấn mỳ trừ chi phí lãi trên 40 triệu đồng.

Ông Chamaléa Hoàng ở thôn Ma Oai, xã Phước Thắng đang thu hoạch mỳ.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng cánh đồng lớn, đến nay huyện Bác Ái phát triển diện tích trồng cây mỳ trên 1.000 ha, tập trung nhiều nhất ở các xã: Phước Đại, Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Tân… với các giống như: KM94, KM98, KM228… Nhờ thời tiết thuận lợi, cây mỳ phát triển tốt, bình quân 1 ha mỳ, sản lượng đạt từ 25-26 tấn, sau khi trừ chi phí nông dân thu lãi từ 45 đến 50 triệu đồng/ha. Ông Phạm Minh Hoàng, Chủ cơ sở thu mua mỳ Phước Thắng cho biết: Hiện nay đang vào chính vụ thu hoạch mỳ, mỗi ngày cơ sở thu mua từ 20 đến 25 tấn mỳ tươi. Mỳ của bà con thu hoạch đến đâu được cơ sở thu mua đến đó, sau khi thu hoạch chở về nhà máy chúng tôi sẽ cân ngay và đo chữ bột để tính giá cho bà con.

Một vụ mỳ được mùa, được giá như hiện nay đang là niềm vui cho nông dân ở huyện miền núi Bác Ái, giúp bà con có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.