Nhiều tác hại khi lạm dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp

Thay vì canh tác, phát quang đồng ruộng trước khi vào vụ mới bằng các dụng cụ nông nghiệp, nhằm giảm chi phí làm cỏ nhưng không ít nông dân trong tỉnh lại sử dụng thuốc trừ cỏ để rút ngắn thời gian và diệt cỏ cho nhanh chóng.

Việc làm này thực sự gây ô nhiễm môi trường, đi ngược lại với sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng đến sản phẩm nông sản sạch và an toàn. Sau những đợt mưa của tháng 11 vừa qua, cỏ mọc um tùm trên nhiều cánh đồng nho, nông dân đang chuẩn bị cắt cành vụ mới và cách làm cỏ nhanh nhất vẫn được một số người lựa chọn là sử dụng thuốc trừ cỏ.

Cách làm này tuy giảm công lao động, song tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn hại đến chính sức khỏe người sử dụng, ảnh hưởng đến khu dân cư, gây ngộ độc cho gia súc, gia cầm và gây ô nhiễm môi trường. Thuốc trừ cỏ sau khi sử dụng ngấm vào đất, hòa vào nước, không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước bề mặt mà cả nước ngầm, sau đó tích tụ trong động vật thủy sinh. Đáng lo ngại nhất là nhiều đám ruộng nằm gần khu dân cư, nằm gần ao hồ nuôi trồng thủy sản, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm; thuốc trừ cỏ sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi. Nguy hiểm hơn là sau khi phun, nhiều người vứt ngay vỏ bao bì thuốc ở đầu bờ ruộng, mương nước. Trong khi đó, hoạt chất trong thuốc trừ cỏ là loại cực độc song chỉ hấp thu qua cây trồng một tỷ lệ nhỏ, còn lại thấm vào đất, hòa vào nước gây ô nhiễm nguồn đất, nước và mất cân bằng hệ sinh thái. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình sâu bệnh trên cây trồng ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đe dọa sự phát triển bền vững của sản xuất nông nghiệp.

Vì vậy, thiết nghĩ với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp bền vững, sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm tạo sản phẩm nông sản sạch và an toàn, trong thời gian tới các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người kinh doanh, người sử dụng hiểu rõ về ưu điểm, nhược điểm của thuốc trừ cỏ, về kỹ thuật sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn, hiệu quả, không nên lạm dụng các loại thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là những cây rau các loại, nho, táo,… Để giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tuyên truyền bà con đưa rác thải sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vào đúng nơi quy định. Từ đó, góp phần tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, nâng cao đời sống của nông dân, tránh những thiệt hại cho sản xuất, môi trường và sức khỏe cộng đồng do việc sử dụng thuốc trừ cỏ.