Khởi nghiệp thành công nghề nuôi ong

Đam mê với nghề nuôi ong từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Hữu Trực (ảnh), phường Bảo An (Tp.Phan Rang -Tháp Chàm) đã khởi nghiệp thành công với con ong Dú, cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Trực nói mình nuôi ong lấy mật từ năm còn học lớp 9 và đã có thu nhập từ nghề nuôi ong. Đến năm 2015, Trực tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng, làm việc cho một ngân hàng tại Ninh Thuận nên nghề nuôi ong đành gác lại. Năm 2018, tình cờ nhìn thấy tổ ong Dú làm tổ với nhiều mật trong những tổ ong cũ còn xót lại trong vườn, từ đó đã khơi dậy niềm đam mê, tìm tòi, đặc điểm của loài ong Dú và quyết định khởi nghiệp từ đấy.

Trong quá trình nuôi, Nguyễn Hữu Trực dần thay thế những thùng gỗ thô sơ ban đầu thành những hộp gỗ thông nhỏ, phân thành ba tầng. Theo anh, việc phân thành các tầng như vậy giúp ong tự phân loại các tầng trứng, con, mật. Ngoài ra, khi lấy mật sẽ không làm giảm số lượng ong trong một đàn. Không gian nuôi có thể đặt dưới hiên nhà, tán cây, tận dụng nhiều nơi trong vườn nhà. Để có thêm không gian và môi trường phù hợp cho ong trú ngụ và sinh đàn, Trực xây hẳn luôn một căn nhà nuôi với diện tích 30m2, bên trong có nhiều tầng và có lắp đặt hệ thống quạt thông gió. Xung quanh nhà nuôi khoảng 800m2, Trực trồng hoa và các cây dược liệu để có nguồn thức ăn cho ong.

Tuy chỉ mới 3 năm nghiên cứu, tìm hiểu, giờ đây anh Nguyễn Hữu Trực đã thành công khi sở hữu hơn 400 tổ ong, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Trong năm, mỗi tổ ong Dú sẽ cho mật hai lần, mỗi lần có thể thu khoảng 3-4 lít mật/đàn ong, với giá bán thấp nhất 1,5 triệu đồng/lít mật. Ngoài ra, anh còn chế tác những tổ ong theo kiểu phong thủy, có nhiều màu sắc để trang trí, cho những người muốn nuôi ong lấy mật, vừa trang trí trong không gian nhà, quán cà phê hay quán ăn.

Hiện tại, anh Nguyễn Hữu Trực không chỉ tách đàn, nhân giống để nuôi, anh còn hướng đến việc mở rộng quy mô, cung cấp nguồn giống, hướng dẫn kỹ thuật cho những ai muốn nuôi ong. Theo anh Trực, ong Dú có hình dạng nhỏ bé, không hung dữ, có khả năng thụ phấn cho cây trồng tốt và cho ra mật rất tốt cho sức khỏe.

Với những thành công đã đạt được từ đàn ong Dú, hiện tại anh Nguyễn Hữu Trực thành lập trang trại lấy tên “Trang trại ong Dú Jichi”. Đặc biệt, mô hình này vừa giành giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Thanh niên Ninh Thuận lần thứ V năm 2021” và đã vào vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp do Trung tâm BSA và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng Công ty Vinamit tổ chức với chủ đề “Câu chuyện khởi nghiệp - Kinh doanh thời COVID”.