Xã Phước Trung xuống giống vụ đông - xuân sớm

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bác Ái có mưa, bổ sung nguồn nước đáng kể cho các hồ chứa, trong đó có hồ Phước Nhơn, xã Phước Trung. Hiện nay chính quyền địa phương đang khuyến cáo nông dân tập trung xuống giống vụ đông - xuân 2021-2022 sớm.

Những ngày này, trên các cánh đồng ở thôn Tham Dú và Đồng Dày không khí lao động khẩn trương và nhộn nhịp. Đang gieo sạ 4 sào lúa, ông Chamaléa Phênh, vui vẻ: Vụ đông - xuân trước, gia đình tôi xuống giống 3 sào lúa, đến giai đoạn lúa trổ đòng thì thiếu nước tưới nên có gần 2 sào năng suất giảm 60%. Năm nay nguồn nước ổn định, nên gia đình tôi chủ động gieo sạ sớm và chọn giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, hy vọng sẽ thu hoạch đạt năng suất cao. Cùng chung niềm vui, anh Katơr Hiền, phấn khởi cho biết: Hơn 1 năm nay gia đình tôi không sản xuất lúa do thiếu nước, chỉ trồng bắp, mè, nhưng năng suất thấp. Hiện nay do mưa nhiều, ao nước nhà tôi đã đầy và nước ở hồ Phước Nhơn cũng đầy nên gia đình tranh thủ xuống giống 5 sào lúa với niềm tin có một mùa vụ bội thu.

Ông Chamaléa Phênh ở thôn Đồng Dày, xã Phước Trung xuống giống lúa vụ đông - xuân 2021-2022.

Xã Phước Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng của hạn hán, đặc biệt ở 2 thôn Tham Dú và Đồng Dày. Vào mùa khô, nhiều diện tích đất sản xuất của nông dân phải bỏ hoang do thiếu nước tưới. Vụ này nhờ thời tiết thuận lợi, bà con tranh thủ cày đất xuống giống sớm để tránh tình trạng thiếu nước vào cuối vụ như những năm trước. Bà Nguyễn Ngọc Ánh Nguyệt, cán bộ nông nghiệp xã Phước Trung, cho biết: Xã Phước Trung, có gần 100 ha đất sản xuất lúa, đến thời điểm hiện tại nông dân đã xuống giống được gần 70 ha với các loại giống: Khang Dân 18, HT1, Ma Lâm... Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền bà con tranh thủ xuống giống hết những diện tích còn lại và thường xuyên bám ruộng để có kế hoạch chăm sóc cây trồng phù hợp với từng giai đoạn của cây trồng, đảm bảo sản xuất có hiệu quả.