Nông dân xã Bắc Sơn trồng rau màu phục vụ tết Nguyên đán năm 2022

Nhằm chủ động nguồn cung ứng mặt hàng rau màu phục vụ trong dịp Tết năm nay, hiện nay, nông dân trên địa bàn xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) đang tích cực xuống giống và chăm sóc các loại rau màu, hứa hẹn đem lại thu nhập cao cho bà con địa phương.

Để có rau kịp bán trong dịp Tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, vợ chồng chị Mai Thị Hiếu, ở thôn Xóm Bằng 1 đang tập trung theo nước, bón phân, vun gốc cho 1,5 sào hành lá của gia đình trồng được khoảng 10 ngày nay. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hiếu cho biết: Nghề trồng rau được hay không là nhờ vào vụ rau Tết, bởi đây là thời điểm có giá bán cao nhất trong năm. Do đó, từ đầu tháng 12 năm nay, tôi quyết định đầu tư 4 triệu đồng mua giống về trồng, ưu điểm của cây hành lá không chỉ dễ trồng, nhanh phát triển, thời gian ngắn mà còn được tiêu thụ nhanh. Hiện nay, hành lá đang có giá dao động từ 15-16 ngàn đồng/kg, nếu mức giá này tiếp tục duy trì đến cận kề Tết, trong vụ này, gia đình sẽ thu lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng, có thêm điều kiện đón Tết tươm tất hơn.

Anh Nguyễn Huy Hoàng tích cực chăm sóc cây dưa hoàng kim, kịp bán trong dịp Tết.

Phục vụ thị trường Tết năm nay, bên cạnh các loại rau như tỏi, hành, ớt, cải, xà lách, một số nông dân ở địa phương còn trồng các loại dưa, cà chua, bí đao, măng tây xanh… Anh Nguyễn Huy Hoàng, ở thôn Láng Me, phấn khởi: Nhờ chăm sóc chu đáo và áp dụng đúng kỹ thuật, nên 3 sào dưa hoàng kim của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt, khoảng 15 ngày nữa cho thu hoạch, ước năng suất đạt từ 1,5-2 tấn/sào. Những năm gần đây, mặt hàng dưa hoàng kim ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng chọn mua để ăn và chưng Tết nên bán khá chạy. Với 3 sào dưa, Tết năm ngoái, gia đình tôi thu lãi được 60 triệu đồng, hy vọng năm nay sẽ tiếp tục bội thu…

Ông Sầm Văn Tim, cán bộ nông nghiệp xã Bắc Sơn, cho biết: Toàn xã hiện xuống giống 30 ha cây rau màu, với hơn 100 hộ tham gia trồng. Nhìn chung, tình hình sản xuất diễn ra thuận lợi, tạo sự phấn khởi cho bà con; tuy nhiên, giá cả phân bón vật tư năm nay tăng cao, địa phương khuyến cáo người dân chỉ lựa chọn cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với thị trường tiêu thụ ngày Tết; đồng thời, khuyến khích áp dụng quy trình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; tổ chức bón phân, xịt thuốc hợp lý theo từng thời điểm phát triển của cây trồng để tránh phát sinh chi phí, đảm bảo đem lại năng suất cao.