Bác Ái: Cảnh báo nguy hiểm khi đi qua các sông, suối, đập tràn, bờ tràn trong mùa mưa bão

Hiện nay trên địa bàn huyện Bác Ái nói riêng và tỉnh ta nói chung đang bước vào mùa mưa bão, nước từ thượng nguồn thường đổ về rất siết và nguy hiểm, nếu không chú ý sẽ cuốn trôi người, phương tiện giao thông, gia súc... khi đi qua các sông, suối, đập tràn, bờ tràn liên hợp.

Trong chuyến công tác đến huyện miền núi Bác Ái vào những ngày cuối tháng 11, chúng tôi nhìn thấy trên đường, một số người dân đi rẫy lội nước băng qua khu vực thuộc công trình đường đê bao chống sạt lở Sông Sắt ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại rất nguy hiểm. Bà Katơr Thị Dư ở thôn Tà Lú 1, có rẫy canh tác trên núi ở thôn Tà Lú 2, cho biết: Nhà tôi có rẫy trồng bắp trên núi ở Tà Lú 2 nên tôi thường đi rẫy băng qua dòng sông này cho nhanh, mặc dù biết nguy hiểm nhưng lại thuận đường, lúc nào có mưa lớn, nước về nhiều thì mình đi trên cầu để lên rẫy. Ở đây bà con cũng đi đường tắt này rất nhiều.

Người dân huyện Bác Ái cần tránh khi đi qua các sông, suối khi mùa mưa bão đã đến.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái có rất nhiều sông, suối, đập tràn, bờ tràn nằm rải rác trên các tuyến tỉnh lộ và đường liên huyện, liên xã. Hằng năm mỗi khi mưa lũ đến, huyện tổ chức cắm biển báo cảnh giới cho người tham gia giao thông nhận biết nguy hiểm để chủ động phòng tránh, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người dân về những nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lơ là, chủ quan, dẫn đến những cái chết thương tâm. Đơn cử như tối ngày 11-11 vừa qua, tại đập tràn suối Gia Nhông, xã Phước Bình đã xảy ra một vụ nước cuốn trôi người và xe máy, nguyên nhân là do người dân chủ quan khi qua đập tràn lúc trời mưa to. Ông Chamalea Quấn, Trưởng thôn Hành Rạc 1, xã Phước Bình, cho biết: Hiện nay, phần lớn đất sản xuất của người dân thôn Hành Rạc 1 nằm bên kia Sông Cái. Dù địa phương có cầu đi qua, nhưng phải đi xa, nên để đi rẫy hay vận chuyển nông sản về nhà, người dân thường lội qua sông cho nhanh. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền bà con chú ý khi đi qua các sông, suối, các đập tràn, bờ tràn để đảm bảo an toàn tính mạng và của cải, tuy nhiên một số người dân cũng còn chủ quan nên xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Để hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa bão, cùng với các biện pháp của chính quyền địa phương, mọi người dân cần tránh qua các sông, suối, đập tràn, bờ tràn.