Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang: Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía Ninh Thuận

Vụ thu hoạch 2020-2021 vừa qua, nhờ đầu tư chăm sóc tốt cùng với tình hình thời tiết tương đối thuận lợi, năng suất mía bình quân tại vùng nguyên liệu Phan Rang từ mức dưới 50 tấn/ha vụ 2019-2020 đã tăng vượt bậc lên mức 64 tấn/ha. Bên cạnh đó, giá mua mía tăng cũng giúp nhiều hộ nông dân trồng mía phấn khởi, tiếp tục gắn bó với cây mía.

Bước vào vụ đầu tư 2021-2022, Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang đã triển khai các chính sách đầu tư hấp dẫn với nhiều gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, dịch vụ chăm sóc, phân bón và giống cho bà con nông dân trồng mía.

Phan Rang là khu vực có sự cạnh tranh giữa cây mía và các cây trồng khác rất quyết liệt. Do đó, nhằm khôi phục lại vùng nguyên liệu đã bị mất qua các năm thời tiết hạn hán, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, niên vụ này Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang đã mạnh dạn đưa ra các khoản đầu tư ứng vốn cho bà con trồng mía lên đến 41 triệu đồng/ha đối với mía tơ và hơn 21 triệu đồng/ha đối với mía gốc. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ không hoàn lại về vật tư, phân bón lên đến 4,8 triệu đồng/ha mía tơ và 1,8 triệu đồng/ha mía gốc chăm sóc lại.

Vùng mía tập trung tại Trại phục hồi huyện Ninh Sơn.

Bên cạnh đó, để giúp bà con mở rộng thêm diện tích, Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang đưa ra chính sách ứng vốn cho người dân thuê đất trồng mía lên đến 15 triệu đồng/ha trong 3 năm, gói đầu tư hệ thống tưới 5 triệu đồng/ha, 10 triệu đồng cho chi phí đào hồ chứa nước tưới để nâng cao năng suất mía. So với các năm trước, niên vụ này Công ty còn có thêm gói tài trợ không hoàn lại cho bà con nông dân khi chuyển đổi cây trồng khác sang trồng mía trên các diện tích đất có tưới.

Ông Hồ Ngọc Tụng, một nông dân trồng mía tại xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Những năm gần đây, do sự cạnh tranh về lợi nhuận giữa các cây trồng như bắp, mì và hoa màu thì cây mía chưa phải là lựa chọn tối ưu của người nông dân. Tuy nhiên, với chính sách đầu tư mạnh mẽ cộng thêm khoản hỗ trợ chuyển đổi cây trồng của Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang thì lợi nhuận của người trồng mía sẽ gia tăng đáng kể. Song song đó, với tình hình thời tiết thuận lợi hơn so với những năm trước và giá mía đang tăng, cây mía sẽ là lựa chọn hàng đầu cho vụ trồng sắp tới tại địa phương. Đặc biệt, khi ký hợp đồng đầu tư trồng mía vụ 2021-2022, việc Công ty cam kết giá mua mía bảo hiểm tối thiểu là 900.000 đống/tấn 10CCS trên xe tại ruộng sẽ giúp bà con yên tâm đầu tư sản xuất.

Với chính sách đột phá cho vụ trồng 2021-2022, Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang quyết tâm đưa cây mía trở thành lựa chọn đầu tiên của người nông dân. “Chúng tôi tin rằng, với chính sách đầu tư vụ 2021-2022, vùng nguyên liệu mía Phan Rang sẽ tăng mạnh và phát triển bền vững. Nếu bà con áp dụng đúng quy trình canh tác, chọn nguồn giống sạch theo khuyến cáo, quản lý tốt đồng ruộng thì người nông dân sẽ đạt được lợi nhuận cao trong những năm sắp tới” - Ông Nguyễn Tiến Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang cho biết.