Làm giàu từ cây bưởi da xanh

Những năm gần đây, ông Katơr Quỳnh, ở thôn Hành Rạc 2, xã Phước Bình (Bác Ái) nhờ mạnh dạn chuyển sang trồng bưởi da xanh nên cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, không chỉ nâng cao đời sống của gia đình mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi da xanh trĩu quả đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch, ông Katơr Quỳnh kể, trước đây ông từng là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Bình đã nghỉ hưu hơn 3 năm nay. Những năm còn công tác ông luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để bà con trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, phát triển kinh tế, cùng nhau thoát nghèo. Sau khi về nghỉ hưu ông bắt tay vào cải tạo hơn 1,2 ha đất hoang hóa, cằn cỗi thành vườn bưởi da xanh với hơn 300 cây, ngoài ra ông còn trồng xen canh gần 50 cây sầu riêng và chôm chôm trong vườn. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, mạnh dạn trong chuyển đổi cây trồng, đến nay mỗi vụ ông thu hoạch được 1-2 tấn bưởi da xanh, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Katơr Quỳnh tại vườn bưởi da xanh.

Theo ông Katơr Quỳnh, để cây bưởi da xanh cho năng suất cao, trái to, đều, đẹp thì mật độ trồng phải thưa, cây không bị che nắng cộng với quá trình xử lý đất, phân, sâu bọ trong quá trình cây sinh trưởng và ra hoa... sẽ giúp cây bưởi phát triển tốt, thời gian thu hoạch có thể kéo dài từ 8-10 năm.

Ông Katơr Quỳnh, bộc bạch: Về nghỉ chế độ nhưng giờ sức khỏe tôi vẫn còn tốt nên hằng ngày lao động, vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa để phát triển kinh tế gia đình. Lúc đầu tôi chỉ trồng vài chục gốc, sau này thấy Phước Bình được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với giống cây bưởi da xanh, nên tôi nhân rộng trồng lên vài trăm gốc và đều đạt sản lượng. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại năng suất cao, giúp bà con có thu nhập ổn định, sớm thoát nghèo. Từ hiệu quả mang lại của vườn bưởi da xanh, nhiều hộ dân trong xã Phước Bình đã chủ động tìm đến học hỏi kinh nghiệm để áp dụng làm theo. Cùng với việc hằng ngày chăm sóc vườn bưởi da xanh của gia đình, ông Katơr Quỳnh còn dành thời gian giúp đỡ nhiều người trong thôn, xóm tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cách trồng, chăm sóc cây bưởi da xanh để đạt năng suất cao.

Ông Đà Dót Hà Phước, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Bình, cho biết: Ông Katơr Quỳnh là tấm gương điển hình về trồng trọt giỏi, ông vừa là cán bộ gương mẫu khi còn công tác, cũng là tấm gương sáng về tinh thần lao động khi về hưu. Nhờ phù hợp với điều kiện tự nhiên nên cây bưởi da xanh trồng ở xã cho năng suất cao, từ đó nhiều người dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh, góp phần thay đổi tư duy sản xuất và giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.