Phòng bệnh sốt xuất huyết như thế nào?

Khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nước ta lại bước vào mùa mưa bão nên dịch sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh việc tập trung phòng, chống dịch COVID-19 thì người dân tuyệt đối không được chủ quan với các dịch bệnh khác, đặc biệt là sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết không lây trực tiếp từ người sang người như COVID-19 mà lây qua vector (vật trung gian). Do vậy, khi người dân chủ động tiêu diệt và giảm mật độ vector xuống thì khả năng lây lan sẽ ít hơn. Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa...

- Hằng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; đồng thời phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.