UBND tỉnh: Nghe báo cáo tình hình và kết quả triển khai Kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Ngày 30-9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình và kết quả triển khai Kế hoạch số 4886/KH-UBND của UBND tỉnh về phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các DN trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, về tình hình thực hiện Kế hoạch số 4886, đến nay các sở, ngành đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ DN như: Thực hiện giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 16.975 lao động/4.850 triệu đồng; các tổ chức tín dụng cũng đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, qua đó thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 244 DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng giá trị 279 tỷ đồng, giảm lãi vay với số tiền 1,7 tỷ đồng; thực hiện giảm lãi suất từ 0,5%-1,5% đối với dư nợ cho vay hiện hữu, cho vay mới đối với các khoản vay phát sinh từ trước 15-7-2021. Về hỗ trợ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, tính đến nay tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn gần 129,5 tỷ đồng, đã thực hiện hoàn thuế GTGT cho DN với số tiền trên 400 tỷ đồng/15 hồ sơ, giảm thuế TNDN phải nộp năm 2020 đối với DN, HTX, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khác gần 12,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn bị ảnh hưởng nặng nề và đang trong điều kiện rất khó khăn. Tính đến ngày 15-9, có 272 DN thành lập mới/2.313 tỷ đồng, giảm 47,8% số DN so với cùng kỳ, vốn đăng ký giảm 39,3% so cùng kỳ. Số DN đăng ký giải thể, tạm ngưng hoạt động tăng 44,6% so với cùng kỳ; trong đó có 45 DN đã ngừng hoạt động từ năm 2020.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, chia sẻ về tình hình khó khăn bị ảnh hưởng trước dịch COVID-19 và cũng đưa ra các giải pháp, đề xuất với lãnh đạo tỉnh về phương hướng để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN bị tác động bởi dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà DN đang phải đối mặt. Đồng thời, đề nghị các DN tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh trong công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế trong tình hình mới; chấp hành các quy định và đảm bảo sản xuất an toàn. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành đồng hành để lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn cho DN. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần có kế hoạch để thích ứng với tình hình dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để lan tỏa việc kiểm soát dịch, thích ứng với dịch bệnh trong trạng thái mới cần kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho DN. Trong đó, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.