Tin kinh tế tổng hợp

* Giá vàng tăng 220.000 đồng/lượng

Cụ thể, lúc 8 giờ 43 phút, tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,95 - 57,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 30.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 220.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên hôm qua.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,85 - 57,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC được giữ nguyên so với cuối phiên hôm qua, niêm yết ở mức 56,65 - 57,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trước đó, giá vàng kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng trong phiên 14/7, khi đồng USD yếu hơn. Cụ thể, chốt phiên 14/7, hợp đồng vàng giao tháng Tám được giao dịch nhiều nhất tăng 0,83% lên mức 1.825 USD/ounce.

* Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 15/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.203 VND/USD, giảm 1 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.899 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.506 VND/USD.

Lúc 8 giờ 20 phút, tại Vietcombank, giá USD niêm yết ở mức 22.880 - 23.110 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với cùng thời điểm hôm qua.

Giá đồng NDT tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 3.485 - 3.631 VND/NDT (mua vào - bán ra), không đổi so với cùng thời điểm hôm qua.

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 22.910 - 23.110 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 15 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm hôm qua.

* Giá dầu thế giới giảm hơn 2% phiên 14/7

Giá dầu thế giới giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 14/7 sau khi các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới đạt được thỏa hiệp về nguồn cung và nhu cầu nhiên liệu ở Mỹ giảm trong tuần vừa qua.

Giá dầu Brent giảm 1,73 USD (2,26%) xuống 74,76 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,12 USD (2,82%) xuống 73,13 USD/thùng.

* Chưa xem xét cho phép với đề nghị lập hãng hàng không IPP Air Cargo

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kiến nghị thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt của Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay, bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa.

Tháng 6 vừa qua, “ông trùm” hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn kinh doanh bán lẻ IPP, hiện chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế tại Việt Nam đã đề xuất lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Nếu được phê duyệt dự án đầu tư, Hãng sẽ bắt đầu khai thác từ quý 2/2022, bằng 5 chiếc máy bay và tăng lên 10 chiếc kể từ năm thứ 3.

* Nhà đầu tư Hàn Quốc muốn hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông với Đèo Cả

Thông qua Liên minh xúc tiến đầu tư quốc tế Invest Global, nhà đầu tư Hàn Quốc - Tập đoàn Mirae Asset muốn tìm hiểu và hợp tác đầu tư vào một số dự án mà Đèo Cả (HHV) chuẩn bị thực hiện...

Cụ thể, Tập đoàn Mirae Asset dự định đầu tư vào một số dự án mà Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả chuẩn bị thực hiện như phát hành trái phiếu để đầu tư dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (hơn 20.000 tỷ đồng), dự án Hữu Nghị - Chi Lăng (khoảng 7.500 tỷ đồng), dự án Tân Phú - Bảo Lộc (khoảng 16.500 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Mirae Asset cũng quan tâm đến các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác mà hiện hay Đèo Cả đang quản lý vận hành thông qua phương thức mua lại quyền thu phí của dự án.

Mirae Asset là một tập đoàn tài chính toàn cầu, có lịch sử hình thành và phát triển hơn 18 năm, có mạng lưới hoạt động tại 15 quốc gia. Mirae Asset liên tục tăng vốn cho các công ty con tại Việt Nam nhằm tận dụng tốt hơn lợi thế của tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Đèo Cả được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, với thế mạnh về năng lực kinh nghiệm, thiết bị hiện đại và đội ngũ hơn 1.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề chuyên về vận hành công trình giao thông, HHV là đơn vị hàng đầu trong hoạt động quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông đường bộ trên cả nước, đặc biệt là vận hành hệ thống hầm xuyên núi dài hơn 25km, quản lý hàng trăm kilomet cao tốc và quốc lộ.

* Nhà đầu tư Hàn Quốc muốn hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông với Đèo Cả

Thông qua Liên minh xúc tiến đầu tư quốc tế Invest Global, nhà đầu tư Hàn Quốc - Tập đoàn Mirae Asset muốn tìm hiểu và hợp tác đầu tư vào một số dự án mà Đèo Cả (HHV) chuẩn bị thực hiện...

Cụ thể, Tập đoàn Mirae Asset dự định đầu tư vào một số dự án mà Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả chuẩn bị thực hiện như phát hành trái phiếu để đầu tư dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (hơn 20.000 tỷ đồng), dự án Hữu Nghị - Chi Lăng (khoảng 7.500 tỷ đồng), dự án Tân Phú - Bảo Lộc (khoảng 16.500 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Mirae Asset cũng quan tâm đến các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác mà hiện hay Đèo Cả đang quản lý vận hành thông qua phương thức mua lại quyền thu phí của dự án.

Mirae Asset là một tập đoàn tài chính toàn cầu, có lịch sử hình thành và phát triển hơn 18 năm, có mạng lưới hoạt động tại 15 quốc gia. Mirae Asset liên tục tăng vốn cho các công ty con tại Việt Nam nhằm tận dụng tốt hơn lợi thế của tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Đèo Cả được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, với thế mạnh về năng lực kinh nghiệm, thiết bị hiện đại và đội ngũ hơn 1.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề chuyên về vận hành công trình giao thông, HHV là đơn vị hàng đầu trong hoạt động quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông đường bộ trên cả nước, đặc biệt là vận hành hệ thống hầm xuyên núi dài hơn 25km, quản lý hàng trăm kilomet cao tốc và quốc lộ.

* Volkswagen ra mắt xe tải thuần điện đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Brazil

Ngày 14/7, chi nhánh sản xuất xe tải Traton thuộc Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen của Đức đã chính thức ra mắt e-Delivery, mẫu xe tải chạy bằng điện đầu tiên được phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Brazil (Bra-xin).

Theo đại diện của Traton, e-Delivery là thành quả đầu tiên của một dự án đầy tham vọng trị giá 150 triệu real (khoảng 30 triệu USD) nhằm biến nhà máy của Volkswagen đặt tại thành phố Resende của Brazil thành trung tâm sản xuất xe tải và xe buýt điện lớn nhất Mỹ Latinh.

Đây là mẫu xe tải đô thị hạng nhẹ chạy hoàn toàn bằng điện, với các phiên bản có tải trọng 11 tấn và 14 tấn.

Đại diện của Traton cho biết, tập đoàn sản xuất bia lớn nhất Brazil Ambev đã đặt hàng 1.600 chiếc e-Delivery nhằm triển khai kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon khi phân phối hàng hóa trong khu vực đô thị. Dự kiến 100 chiếc e-Delivery sẽ được bàn giao cho phía Ambev từ nay cho đến tháng 10/2021.

Ngoài ra, các Tập đoàn đa quốc gia Coca Cola và JBS cũng đã ký hợp đồng với Volkswagen trong việc cung cấp mẫu xe tải điện e-Delivery cho đội xe giao hàng của các tập đoàn này./.

* Saudi Arabia và UAE đạt được thỏa hiệp nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Theo truyền thông khu vực Trung Đông, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) ngày 14/7 đã đạt được thỏa hiệp về chính sách sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nước sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+.

Động thái này được cho là sẽ giúp mở ra một thỏa thuận nhằm cung cấp nhiều dầu hơn ra thị trường và kiềm chế đà leo thang của giá dầu. Theo đó, hạn ngạch cơ sở của UAE sẽ được nâng từ 3,168 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,65 triệu thùng/ngày. Mức hạn ngạch mới của UAE sẽ được áp dụng từ tháng 5/2022. Theo báo Arab News của Saudi Arabia, UAE hiện vẫn đang thảo luận với Saudi Arabia và các thành viên khác trong OPEC+ để có được các điều khoản tốt hơn vì Abu Dhabi muốn có mức hạn ngạch 3,8 triệu thùng/ngày.

OPEC+ vẫn cần phải đưa ra quyết định cuối cùng về chính sách sản lượng, sau khi các cuộc đàm phán hồi đầu tháng 7/2021 bị hủy do bất đồng giữa Saudi Arabia và UAE. OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày trong năm ngoái để đối phó với sự sụt giảm nhu cầu do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Mức cắt giảm này đã dần được nới lỏng và hiện chỉ vào khoảng 5,8 triệu thùng/ngày. Các nguồn tin từ OPEC+ cho biết, Saudi Arabia đã đồng ý nâng hạn ngạch cơ sở của UAE từ 3,168 thùng/ngày lên 3,65 triệu thùng ngày kể từ tháng 4/2022. Động thái này được đánh giá là sẽ mở đường cho việc kéo dài thỏa thuận tăng dần sản lượng tổng thể đến cuối năm 2022.

OPEC+ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về thỏa thuận liên quan đến sản lượng khai thác. Hiện vẫn chưa rõ liệu các quốc gia khác có muốn điều chỉnh hạn ngạch cơ sở của họ hay không. Các nhà sản xuất OPEC+ cho hay họ sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào một thời điểm thích hợp