Tự trọng để không đánh mất chính mình

Trong mỗi con người chúng ta, lòng tự trọng luôn luôn tồn tại. Đó là nền tảng điều chỉnh suy nghĩ, hành động của từng người và là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên giá trị của bản thân.

Mỗi người đều có những giá trị riêng của bản thân, với lòng tự trọng ở mức độ khác nhau. Nếu bạn có lòng tự trọng, bạn sẽ biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. Lòng tự trọng càng cao, bạn sẽ càng cảm thấy lạc quan và nhờ đó làm việc càng đạt hiệu quả.

Người có lòng tự trọng luôn biết giá trị của chính mình và luôn tìm cách bảo vệ lòng tự trọng của bản thân. Họ biết mình là ai, biết mình có điểm gì mạnh, điểm nào yếu, từ đó biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. Nhờ có lòng tự trọng mà họ luôn phân biệt được đúng sai, biết cách xử sự như thế nào để tốt nhất cho người khác. Họ không vì danh lợi mà bán rẻ lương tâm, lòng tự trọng là lý trí ngăn cản họ làm những điều xấu, những hành vi đi ngược với đạo đức. Cho dù có phải chịu thiệt thòi, họ vẫn lên tiếng bênh vực lẽ phải. Họ là những người sống rất chuẩn mực, luôn xem trọng lễ nghĩa và có ý chí tiến thủ. Người có lòng tự trọng luôn biết cách nhận lỗi và tìm cách sửa chữa sai lầm, đó cũng là cách để họ khẳng định bản thân. Nhận lỗi, không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người khác mà còn thể hiện trình độ nhận thức của bản thân. Bạn đối xử tốt với họ, họ cũng sẽ đối xử tốt với bạn, bạn tôn trọng họ, họ cũng sẽ tôn trọng bạn. Tôn trọng họ là bạn đã tôn trọng chính bản thân mình. Lòng tự trọng sẽ giúp bạn hoàn thiện chính mình, để bạn được nhiều người yêu mến và tạo dựng được cho bạn những mối quan hệ tốt đẹp. 

Bảo vệ lòng tự trọng thì khó chứ đánh mất nó thì vô cùng dễ, chỉ cần một lời nói, một hành động thiếu suy nghĩ cũng khiến bạn đánh mất lòng tự trọng. Tự trọng hoàn toàn khác với tự ái, người tự trọng biết tiếp thu để học hỏi, trưởng thành và khẳng định bản thân, còn người tự ái thì cố chấp, bảo thủ và không biết lắng nghe. Muốn thành công bạn phải dẹp bỏ tự ái, đừng để điều đó trở thành vật cản trên bước đường phát triển. Nhân cách của bạn luôn để lại ấn tượng mạnh đối với những người xung quanh và làm cho bạn cảm thấy tự tin hơn. Lòng tự trọng là một trong những yếu tố cần thiết để xây dựng nên hình ảnh đẹp của bạn trong mắt mọi người.

Lòng tự trọng vẫn luôn tồn tại trong mỗi chúng ta, quan trọng là bản thân chúng ta có thấy được nó để phát huy hay không mà thôi. Sống có lòng tự trọng, chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống theo chiều hướng tích cực hơn và bản thân sẽ làm những việc có ích cho gia đình cũng như xã hội. Vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn không bồi đắp lòng tự trọng từ những điều nhỏ nhất để hoàn thiện chính mình.