NINH HẢI

Thí điểm mô hình trồng thanh long ruột đỏ

Đây là mô hình do Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải triển khai trồng thí điểm tại 5 hộ dân ở hai thôn An Hòa và Thành Sơn, xã Xuân Hải, với diện tích 0,3 ha.

300 trụ thanh long ruột đỏ gần 3 tháng tuổi ở xã Xuân Hải hiện đang sinh trưởng khá tốt. Đây là mô hình do Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải triển khai trồng thí điểm tại 5 hộ dân ở hai thôn An Hòa và Thành Sơn, xã Xuân Hải, với diện tích 0,3 ha.

Mô hình được triển khai từ giữa tháng 12-2010. UBND huyện hỗ trợ giống và phân bón cho mô hình trong 12 tháng, với tổng giá trị hơn 65 triệu đồng.

Ông Trần Mua (An Hòa – Xuân Hải) chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ gần 3 tháng tuổi.

Thanh long ruột đỏ có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc), thuộc họ xương rồng, có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, thích hợp trồng ở vùng đất đồi, đá sỏi.

Theo ông Lê Thanh Hải, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Thanh long hữu cơ Phú Hội (Hàm Thuận Bắc – Bình Thuận) – đơn vị cung cấp giốngkhẳng định: Điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh ta tương đối phù hợp với cây thanh long ruột đỏ. Giống thanh long này không khó chăm sóc, mà giá thành lại cao, giá hiện tại là 45.000 đồng/kg, nếu đạt năng suất thì chắc chắn lợi nhuận người nông dân thu được sẽ rất lớn.

Mạnh dạn tham gia trồng thí điểm trên 1 sào đất trước đây chủ yếu trồng hoa màu, ông Trần Mua (An Hòa – Xuân Hải) phấn khởi: Nhờ tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn của các cán bộ khuyến nông và các chuyên gia, tôi thấy trồng và chăm sóc thanh long ruột đỏ cũng đơn giản, ít tốn công, chi phí đầu tư cũng không nhiều lắm. Nhìn những đọt xanh non đang vươn mình khỏe khoắn quanh gốc trụ bê-tông, lão nông tươi cười: “Cứ 3 – 5 ngày mình phải cột cành một lần, để gió không đánh gãy ngọn. Khoảng chừng đến tháng 8 sẽ ra trái lứa đầu, nếu đạt, tôi sẽ trồng thêm 2 sào nữa.”

Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Theo tính toán ban đầu của chúng tôi, với giá khoảng 25.000 đồng/kg, khả năng lãi ròng trong năm đầu tiên thu hoạch thanh long ruột đỏ có thể đạt 12 triệu đồng/sào. Năm sau lãi nhiều hơn năm trước do không tốn chi phí giống và trụ. Nếu sau 1 năm triển khai mà mô hình mang lại hiệu quả, chúng tôi sẽ phổ biến, nhân rộng mô hình này.”




  

 
  • Phan Hà
    chào quý báo!tôi ở tỉnh Tuyên quang, gia đình tôi muốn trồng giống thanh long ruột đỏ trong vườn nhà. tôi đã lên mạng tìm đọc tài liệu về kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ nhưng tài liệu tôi đọc chưa được đầy đủ. vì vậy tôi muốn nhờ quý báo cung cấp thêm cho tôi một số tài liệu về phương pháp chăm sóc cây thanh long ruột đỏ. nếu quý báo giới thiệu giúp tôi một số gia đình trồng thanh long ruột đỏ có bề dày kinh nghiệm để tôi tham khảo thì rất tốt. tôi xin chân thành cảm ơn!
    pvphanthuha@gmail.com.vn