Nhận diện những hạn chế để đề ra giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI

(NTO) Năm 2017, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự ủng hộ của Nhân dân, tuy nhiên Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh không đạt như kỳ vọng mà tỉnh đặt ra.

Theo công bố của Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ công đoàn (CECODES), Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), Công ty Phân tích thời gian thực và Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức ngày 4-4, Chỉ số PAPI năm 2017 của tỉnh đạt ta 36.93 điểm, thuộc nhóm Trung bình cao, xếp hạng 30/63 tỉnh, thành phố (giảm 0.29 điểm, giữ nguyên nhóm xếp hạng và giảm 13 bậc so với năm 2016).

Theo báo cáo khảo sát và đánh giá, Chỉ số PAPI năm 2017 của tỉnh nằm ở nhóm trung bình, giảm điểm và giảm bậc. Trong 6 chỉ số, chỉ có 2 chỉ số tăng điểm; 1 chỉ số tăng bậc, cụ thể: Chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5.08 điểm, giảm 0.39 điểm, xếp vị thứ 49/63 tỉnh, thành phố, giảm 22 bậc; Chỉ số Công khai minh bạch đạt 5.49 điểm, giảm 0.32 điểm, xếp vị thứ 40/63 tỉnh, thành phố, giảm 17 bậc; Chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân đạt 5.14 điểm, tăng 0.44 điểm, xếp vị thứ 27/63 tỉnh, thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2016; Chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 6.64 điểm, tăng 0.15 điểm, xếp vị thứ 14/63 tỉnh, thành phố, giảm 3 bậc; Chỉ số Thủ tục hành chính công đạt 7.3 điểm, giảm 0.01 điểm, xếp vị thứ 17/63 tỉnh, thành phố, giảm 5 bậc; Chỉ số Cung ứng dịch vụ công, đạt 7.28 điểm, giảm 0.15 điểm; xếp vị thứ 17/63 tỉnh, thành phố, giảm 8 bậc so với năm 2016.

Qua công bố cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong cải thiện Chỉ số PAPI của tỉnh Ninh Thuận. Đó là: Một số cấp ủy, chính quyền cấp xã chưa thật sự quan tâm chỉ đạo và coi trọng hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở nhiều nơi còn hình thức, công tác phối hợp giữa Mặt trận với các đoàn thể và Ban Thanh tra nhân dân trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ chưa thường xuyên; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa cao, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt; kỹ năng hành chính, đạo đức, phẩm chất chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính. Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở có nơi còn thấp, chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao… Hay như trục nội dung về TTHC công, một số địa phương chưa thường xuyên cập nhật TTHC mới ban hành, vẫn còn tình trạng niêm yết, công khai TTHC theo quyết định công bố cũ; phí và lệ phí chưa được niêm yết, công khai đầy đủ hoặc chậm công khai những TTHC đã được UBND tỉnh công bố. Một số đơn vị, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nên kết quả giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn gây khó khăn cho tổ chức, công dân...

Việc công bố chỉ số PAPI cho tỉnh ta nhìn rõ hơn những mặt còn hạn chế, tồn tại, từ đó đưa ra những giải pháp để xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; từng bước nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trong năm nay và những năm tiếp theo. Để đạt được mục tiêu trên, thiết nghĩ thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các địa phương phải thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đảm bảo cá nhân và tổ chức hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ các TTHC, đặc biệt là TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ của CB,CC; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng và xử lý vi phạm...

Bên cạnh đó, phải đổi mới công tác vận động người dân tham gia đóng góp ý kiến đối với các sách lược phát triển KT-XH, đặc biệt là tham gia vào quá trình cải thiện hạ tầng cơ sở. Đối với cấp xã, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo và bảng kê thu, chi ngân sách cấp xã, phường tại bảng tin ở trụ sở UBND cấp xã và thực hiện niêm yết tại nhà văn hoá thôn, khu phố, nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc qua hệ thống loa phát thanh để người dân dễ tiếp cận. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động gặp gỡ, tiếp xúc với người dân thông qua các cuộc họp tổ dân, khu phố; tạo điều kiện để người dân tiếp cận, trao đổi và giải đáp kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động, đời sống của người dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, chính trị- xã hội các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để bàn, có giải pháp cụ thể tăng cường hiệu quả hoạt động của chính quyền, đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân...