Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra tình hình hạn hán ở huyện Thuận Bắc

(NTO) Ngày 27 - 4, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra tình hình hạn hán ở huyện Thuận Bắc. Cùng đi có các đồng chí: Cao Văn Hóa, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình nắng nóng những ngày qua làm lượng nước ở các hồ chứa trên địa bàn huyện Thuận Bắc xuống nhanh. Lượng nước ở hồ Bà Râu hiện chỉ còn 1,27 triệu/4,6 triệu m3; hồ Sông Trâu 15,33 triệu m3 /31,53 triệu m3.

Dự báo từ nay đến tháng 8, nếu không có mưa tiểu mãn nước ở các hồ sẽ cạn, ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Tình trạng hạn hán cục bộ cũng đã xảy ra ở một số nơi, tại xã Phước Kháng (Thuận Bắc), nguy cơ người dân sẽ thiếu nước sinh hoạt trong thời gian tới. Hạn hán cũng ảnh hưởng đến chăn nuôi, nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc gần 2.600 con chỉ còn 2 tháng nữa là cạn kiệt. Một số xã khác như Lợi Hải, Bắc Sơn… chăn nuôi cũng đang gặp khó khăn do đồng cỏ dần bị thu hẹp.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
kiểm tra tình hình hạn hán ở thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn.

Tại các nơi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng địa phương thực hiện các giải pháp ứng phó với hạn hán, tận dụng triệt để phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ đông - xuân để dự trữ, bảo quản, chế biến làm thức ăn cho gia súc. Tổ chức rà soát toàn bộ diện tích, hoa màu kém hiệu quả, có kế hoạch chuyển sang trồng các loại cây họ đậu chịu hạn trong vụ hè - thu để cung cấp nguồn thức ăn xanh cho gia súc. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, cùng với chính quyền thực hiện các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tích cực chuyển đổi cây trồng. Đồng chí chỉ đạo huyện Thuận Bắc chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhân dân ở vùng hạn, trên tinh thần khẩn trương, kịp thời, không để dân khát, dân đói và xảy ra dịch bệnh trong mùa hạn hán.