Phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh

(NTO) Trong những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hân hoan và phấn khởi chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2018), giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018) và kỷ niệm 26 năm Ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992-1/4/2018).

Cách đây 43 năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính tri, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, với tư tưởng tiến công thần tốc, táo bạo “một ngày bằng hai mươi năm”, bằng sức mạnh hiệp đồng binh chủng, Cánh quân Duyên hải phối hợp cùng lực lượng tại chỗ của quân và dân Ninh Thuận đã nhanh chóng đập tan “lá chắn thép” tại Phan Rang, tuyến phòng thủ Sài Gòn từ xa của địch, giải phóng thị xã Phan Rang và tỉnh Ninh Thuận vào ngày 16-4-1975, mở đường cho quân ta thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã kết thúc 21 năm chiến đấu chống Mỹ và 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc từ Cách mạng tháng Tám năm 1945, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam – kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hôm nay. Ảnh Hữu Phương.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, từ sau ngày giải phóng đến nay, trải qua chặng đường 43 năm xây dựng và phát triển; đặc biệt qua 26 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó là kinh tế liên tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng bình quân hàng năm 8,8%, GRDP bình quân đầu người năm 1995 chỉ đạt 1,37 triệu đồng/người, đến năm 2017 đạt 33,1 triệu đồng/người, tăng 24,1 lần; thu ngân sách nhà nước năm 1992 chỉ đạt 33,3 tỷ đồng, đến năm 2017 đạt 2.263 tỷ đồng, tăng 67,9 lần; quy mô nền kinh tế tăng trên 31 lần. Một số dự án quy mô lớn về du lịch, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, nông nghiệp chất lượng cao… đã và đang được triển khai nhằm khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Văn hóa, xã hội được quan tâm chăm lo; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; an sinh xã hội được bảo đảm. Năm 1992 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,13% dân số, đến năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo còn 10,31%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh luôn được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được quan tâm, coi đây là nhiệm vụ then chốt và cấp bách nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Hiện nay và những năm tới tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước ta đang đứng trước thời cơ và thách thức mới. Tỉnh ta bước vào năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh phải năng động, sáng tạo, trách nhiệm và quyết tâm cao. Xác định rõ và tập trung thực hiện các khâu đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao... Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phát huy truyền thống cách mạng và những thành tựu đã đạt được trong 26 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận tiếp tục phấn đấu vượt qua những hạn chế, khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018 và những năm tiếp theo, phấn đấu xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đep, văn minh.