Đảng bộ tỉnh qua chặng đường 26 năm phát triển

(NTO) Tháng Tư lại về, đối với tỉnh ta không chỉ kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn là dịp kỷ niệm 26 năm Ngày tái lập tỉnh. Đồng chí Kiều Văn Bê, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhìn nhận: Là cán bộ lãnh đạo ngành Tổ chức xây dựng Đảng, có dịp nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong 26 năm qua, bản thân cảm thấy phấn khởi trước sự phát triển của Đảng bộ tỉnh nhà.

Thật vậy, qua từng giai đoạn lịch sử, cùng với thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa-giáo dục, ổn định quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh ta đã có nhiều điểm mới về tổ chức bộ máy, chất lượng cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Theo các ĐV cao niên, kể từ khi Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh ta ra đời vào tháng 4-1930, hầu như công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn gắn liền với lịch sử phong trào cách mạng của Nhân dân địa phương. Sau tháng 4-1975, nhất là sau khi tỉnh nhà tái lập, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn tỉnh đã được tăng cường lãnh đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 12 đảng bộ trực thuộc, bao gồm 7 Đảng bộ huyện, thành phố; 2 Đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp và 3 Đảng bộ lực lượng vũ trang, với tổng số 481 TCCSĐ, trong đó có 147 đảng bộ cơ sở (1.254 chi bộ trực thuộc) và 334 chi bộ cơ sở. Đội ngũ ĐV tỉnh nhà đã không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng, tính đến giữa tháng 3-2018, toàn tỉnh có 18.363 ĐV. Nếu so với thời điểm tái lập tỉnh vào tháng 4-1992, Đảng bộ tỉnh đã tăng thêm 4 Đảng bộ trực thuộc, 271 TCCSĐ và khoảng trên 14.700 ĐV. Có dịp gặp gỡ các đồng chí ĐV là CB hưu trí, chúng tôi ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, đáng trân trọng. Đồng chí Nguyễn Trung Hậu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nghỉ hưu tại phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Là một đảng viên đã 86 tuổi đời và 70 tuổi Đảng, tôi rất tự hào khi thấy đảng bộ tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh. Tôi tin rằng nếu tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh ta sẽ huy động được sức mạnh của toàn dân, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.

Cán bộ bộ phận "một cửa" Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn người dân
làm các thủ tục hành chính. Ảnh: Duy Anh

Trong suốt 26 năm qua, có thể khẳng định công tác xây dựng TCCSĐ và ĐV ở tỉnh ta đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, kết quả phân loại TCCSĐ từng năm cho thấy tỷ lệ TCCSĐ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh luôn cao. Đơn cử cuối năm 2017, kết quả phân loại có 301 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, chiếm 62,7% và 1.888 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 12,2%. Nhìn ở góc độ công tác ĐV, cơ cấu thành phần và chất lượng đội ngũ ĐV trong ngần ấy năm cũng có sự thay đổi đáng kể. Năm 1992, nếu toàn Đảng bộ tỉnh chỉ kết nạp được 119 ĐV mới thì năm 2017 kết nạp được 976 ĐV, vượt 8% chỉ tiêu kế hoạch năm (kết nạp 900 ĐV), trong đó có 298/275 ĐV kết nạp tại xã, đạt 108% chỉ tiêu giao. Riêng trong gần 3 tháng đầu năm 2018 đã kết nạp 144 ĐV mới (đạt 15% kế hoạch năm), vượt hơn con số của năm 1992 nhiều lần.

Sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh nhà trong 26 năm qua thể hiện rõ trong công tác tổ chức CB chuyển biến theo từng năm. Điển hình năm qua, việc bố trí kiện toàn CB lãnh đạo các cấp được quan tâm kịp thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bổ nhiệm lại và điều động, bổ nhiệm CB; điều động, phân công thực hiện nhiệm vụ cho CB của một số cơ quan tỉnh và giới thiệu, bổ sung, kiện toàn nhân sự cho các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc. Bên cạnh đó, trên cơ sở quy hoạch, các cấp ủy đơn vị, địa phương đã cử trên 800 lượt CB theo học các lớp về chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng theo chức danh, cập nhật kiến thức mới…, nhằm nâng cao trình độ, chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh CB lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Có thể khẳng định từ khi tái lập tỉnh đến nay, đội ngũ CB chủ chốt các cấp, các ngành đã có bước chuyển biến đáng kể về số lượng và trình độ các mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Một góc Công viên biển Bình Sơn. Ảnh: V.Miên

Trải qua 26 năm với những bước chuyển biến tích cực, Đảng bộ tỉnh ta đang tiếp tục phát huy thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn phát triển mới của tỉnh nhà. Trước mắt, trọng tâm nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm nay là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2018. Đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả”; thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát TCCSĐ, ĐV theo chương trình kế hoạch đã đề ra và lãnh đạo công tác dân vận theo hướng đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới.