Triển vọng của giống nho NH01-152 tại thôn Thái An

(NTO) Nhận thấy tiềm năng cũng như giá trị của giống nho mới NH01-152, ông Nguyễn Khắc Phòng, thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) là nông dân đầu tiên tại địa phương đưa vào trồng thử nghiệm giống nho này, đến nay cho kết quả rất khả quan.

Được sự hỗ trợ về giống, kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, tháng 1-2017, ông Phòng bắt đầu trồng thử nghiệm giống nho NH01-152 trên diện tích 5 sào. Sau thời gian chăm sóc, đến nay vườn nho của ông chuẩn bị thu hoạch vụ đầu tiên. Ông cho biết: Với mục tiêu thử nghiệm và đa dạng hóa các giống nho của địa phương, đồng thời hướng tới thị trường tiêu thụ cao cấp hơn, tôi đã mạnh dạn trồng giống nho mới này. Qua quá trình trồng nhận thấy giống nho NH01-152 rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại vùng đất này. Cây sinh trưởng tốt, trái ra đều và đẹp, cộng với việc thâm canh theo mô hình VietGAP, ứng dụng công nghệ tưới phun và bao chùm nho nên tiết kiệm công lao động, hạn chế rủi ro do yếu tố thời tiết bất lợi khi chuẩn bị thu hoạch.

Ông Nguyễn Khắc Phòng chăm sóc vườn nho NH01-152.

Theo tính toán của ông Phòng, với 5 sào nho NH01-152 sẽ cho sản lượng khoảng 4 tấn. Với giá thị trường từ 100-120 ngàn đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí ông còn lãi khoảng 200 triệu đồng. Do loại nho mới có chất lượng tương đương so với sản phẩm cùng loại từ nước ngoài và rất hút thị trường nên được thương lái thu mua với giá cao hơn gấp nhiều lần so với một số giống nho đang trồng tại địa phương. Giống nho mới NH01-152 có đặc điểm trồng trên gốc ghép của giống nho dại, mật độ đạt từ 90-140 quả/chùm, trái to thon bầu dài, vỏ dày, thịt chắc, màu sắc đẹp, thời gian sinh trưởng từ 125-140 ngày nên đáp ứng nhu cầu sản xuất 2 vụ/năm. Được trồng trong điều kiện thâm canh, giống nho này còn cho năng suất đạt trên 20 tấn/ha, một điều từ trước đến nay chưa giống nho nào ở tỉnh ta đạt được. Riêng tại xã Vĩnh Hải, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, qua thời gian trồng thử nghiệm cho thấy giống nho này rất thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu tại địa phương và có thể phát triển trên diện rộng. Ông Phòng cho biết thêm: Hiện nay, người dân địa phương còn khá dè dặt với giống nho mới này nên chưa dám trồng, vì vậy mong muốn các ngành, các cấp của tỉnh tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những đặc tính cũng như giá trị vượt trội của giống nho NH01-152, đồng thời xây dựng thương hiệu, quan tâm, hỗ trợ về vấn đề tiêu thụ sản phẩm để người trồng nho yên tâm sản xuất. Nếu giống nho này được phát triển rộng tại địa phương sẽ làm tăng giá trị trên cùng một diện tích sản xuất, đồng thời sẽ thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và thưởng thức.

Trong buổi kiểm tra thực tế tại vườn nho NH01-152 của ông Nguyễn Khắc Phòng mới đây, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá giống nho NH01-152 được trồng tại Thái An có màu sắc và chất lượng rất tốt, có thể nhân rộng. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và Hợp tác xã Dịch vụ, Tổng hợp Nông nghiệp Thái An tiếp tục vận động nông dân tham gia mở rộng diện tích cây nho NH01-152 theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu và tăng cường quảng bá gắn với phát triển du lịch sinh thái tại địa phương.

Như vậy, với sự vượt trội về khả năng thích nghi điện kiện khí hậu, năng suất và giá thành, giống nho mới này đã mở ra triển vọng về khả năng cạnh tranh trên thị trường và nâng cao thu nhập cho người trồng nho tại thôn Thái An nói riêng cũng như nông dân trong tỉnh nói chung.