Triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè-thu 2018

(NTO) Ngày 20 - 4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp, kết quả thực hiện cánh đồng lớn, chuyển đổi cây trồng vụ đông-xuân và triển khai kế hoạch vụ hè-thu 2018. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản xuất vụ đông-xuân 2018 diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi nên diện tích và năng suất các loại cây trồng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh đạt 26.193 ha, trong đó, cây lúa 16.976 ha, năng suất bình quân đật gần 6,4 tấn/ha, tăng 2,6% so với cùng kỳ; diện tích bắp 2.867 ha, năng suất đạt 5,3 tấn/ha, tăng 9,8% so với cùng kỳ; số còn lại là rau màu các loại. Công tác xây dựng cánh đồng lớn được triển khai đúng kế hoạch, đã thực hiện 9 cánh đồng lớn sản xuất lúa, bắp và mía, với tổng diện tích 986,25 ha, năng suất tăng 15-20% so với sản xuất đại trà. Công tác chuyển đổi cây trồng đạt được những kết quả nhất định, tổng diện tích thực hiện 558,8 ha, đạt 101,8% chỉ tiêu giao, lợi nhuận thu được cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với trồng lúa trước đây; các mô hình sản xuất hiệu quả tiếp tục được nhân rộng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè - thu, ngành Nông nghiệp tập trung đề ra các phương án để ứng phó với hạn hán. Trường hợp không có mưa và với lượng nước hiện có dự kiến xuống giống 21.213 ha, trong đó: lúa nước 122.539 ha, cây màu 8.674 ha, nuôi trồng thủy sản 413 ha. Đối với khu vực tưới từ hệ thống các trạm bơm sẽ dừng sản xuất lúa để điều tiết nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, thủy sản và sản xuất rau màu, với diện tích khoảng 1.340 ha. Dự kiến tổng diện tích phải ngừng sản xuất trong vụ hè - thu khoảng 6.438 ha, chủ yếu là lúa nước với diện tích trên 4.000 ha. Nếu có mưa tiểu mãn thì căn cứ vào tình hình thực tế sẽ điều chỉnh diện tích gieo trồng cho phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng với diện tích 721 ha, duy trì 9 mô hình cánh đồng lớn đã triển khai và thực hiện thêm 5 cánh đồng lớn theo kế hoạch canh tác cây măng tây xanh, mía, nho và lúa nước.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới tiếp tục đối mặt với hạn hán, dẫn đến nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất và chăn nuôi. Đề nghị ngành chức năng, các địa phương phải triệt để tiết kiệm nước và đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tổ chức triển khai mô hình cánh đồng lớn có hiệu quả, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được mức độ nghiêm trọng của hạn hán từ đó chủ động cùng với chính quyền địa phương thực hiện các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo sản xuất vụ hè - thu đạt kết quả.