Đoàn công tác Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình hình hạn hán ở tỉnh ta

(NTO) Ngày 9-4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình hạn hán ở tỉnh ta; cùng đi có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay lượng nước trữ tại 21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh còn hơn 127 triệu m3/194,49 triệu m3, đạt 65% so với dung tích thiết kế. Hiện tại, một số hồ chứa nhỏ như: Phước Nhơn, Ông Kinh, Tà Ranh, Bàu Zôn, Suối Lớn, Bàu Ngứ đã hết nước; các hồ Phước Trung, Ba Chi, Bà Râu, Thành Sơn đang ở mực nước chết. Lượng nước chứa tại hồ Đơn Dương hiện còn 117,24/165 triệu m3, đạt hơn 71% so với dung tích thiết kế, lưu lượng nước vào hồ 9,26m3/s và đang xả nước với lưu lượng 24,62 m3/s. Dự kiến, trong thời gian đến nếu không có mưa tiểu mãn thì sẽ rất khó khăn cho sản xuất, chăn nuôi đối với các khu vực hồ chứa có dung tích nhỏ.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Thứ trưởng
Bộ NN và PTNT Hoàng Văn Thắng về tình hình hạn hán tại tỉnh ta. Ảnh: H.P

Tỉnh ta cũng đã triển khai một số giải pháp cấp bách để giảm thiểu thiệt hại do hạn hán. Đối với những khu vực hồ chứa đã hết nước thì dừng sản xuất, tập trung ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt và chăn nuôi gia súc. Những vùng đang trồng cây ăn quả thì khai thác nước ngầm hợp lý và sử dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm. Những hồ mực nước thấp, sau khi tính toán đủ lượng nước cho sinh hoạt và nước uống cho gia súc, sau đó mới đến nước cho sản xuất…Đối với những vùng có khả năng thiếu nước sinh hoạt, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương chở nước sinh hoạt hàng ngày cung cấp cho người dân.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát thực tế tại hồ Ông Kinh.

Tại buổi kiểm tra thực tế tại các hồ ông Kinh, Phước Nhơn, Phước Trung…Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đề nghị tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước tưới tiết kiệm cho các loại cây nho, táo, hành, tỏi. Trong thời gian tới, Ninh Thuận cần khẩn trương nghiên cứu xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước từ Trạm bơm nước Xóm Bằng để đưa hệ thống nước từ kênh Bắc về hồ Ông Kinh có chiều dài hơn 10km để ổn định nguồn nước tưới tiêu cho hàng trăm ha đất sản xuất đang thiếu nước hiện nay. Đây là vấn đề cấp bách cần tập trung làm ngay. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần chủ động cân đối nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu sử dụng theo hướng hiệu quả, tiết kiệm nhất. Các huyện Ninh Hải, Bác Ái đang đối mặt với nguy cơ đàn cừu chết do thiếu thức ăn, nước uống; khẩn trương thực hiện các giải pháp tận dụng các nguồn nước uống, thức ăn cho đàn dê, bò, cừu; vệ sinh chuồng trại để giảm thiểu đến mức thấp nhất đàn gia súc chết do hạn hán. Đồng thời, sớm có giải pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi khi có gia súc chết và nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên cũng như lây lan cho tổng đàn gia súc trên địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã đến khảo sát tiến độ thi công công trình thủy lợi đập dâng Tân Mỹ, Thứ trưởng đề nghị nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống cung cấp nước đấu nối với hệ thống kênh thủy lợi hồ Cho Mo (Ninh Sơn) vào cuối tháng 4-2018, bảo đảm nguồn nước tưới cho 1.200 ha đất sản xuất. Đồng thời, xây dựng đường ống dẫn nước dài 22 km để dẫn nước tưới tới khu vực Thành Sơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) vào cuối năm 2018.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ kinh phí ban đầu 30 tỉ đồng để đào ao lấy nước phục vụ công tác bơm chống hạn cho địa phương.