Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác thực hiện các chính sách dân tộc tại xã Phước Thành

(NTO) Ngày 9-4, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Phước Thành về việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc tại địa phương. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện Bác Ái.

Nhìn chung, công tác triển khai các chính sách dân tộc thời gian qua tại xã Phước Thành được thực hiện nghiêm túc và mang lại một số kết quả nhất định. Các quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác dân tộc được Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai và phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Riêng năm 2017, từ các nguồn vốn Chương trình 135, 102 địa phương đã hỗ trợ cho gần 90 hộ có hoàn cảnh khó khăn về con giống để triển các mô hình nuôi bò, dê với tổng kinh phí 600 triệu đồng; hỗ trợ trực tiếp về giống sản xuất và tiền mặt cho 492 hộ nghèo hơn 225 triệu đồng. Từ các chính sách hỗ trợ đến nay địa phương đã cơ bản hình thành được một số mô hình sản xuất nhỏ, giúp người dân cải thiện về mặt đời sống.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với xã Phước Thành.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, xã Phước Thành vẫn còn rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện vẫn còn rất cao trên 54%, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao gần gấp đôi bình quân cả tỉnh 29,3%. Các mô hình sản xuất đã có nhưng vẫn còn rất nhỏ lẻ và manh nha. Trong điều kiện nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp khan hiếm thì việc định hướng mới cho sản xuất nông nghiệp ngay từ bây giờ là rất cần thiết.

Qua nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đảng ủy, chính quyền xã Phước Thành cần xác định rõ mục tiêu của địa phương là giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo nhanh và phải bền vững. Đồng chí giao chỉ tiêu trong năm 2018, huyện Bác Ái và các sở, ngành hỗ trợ tích cực cho Phước Thành để phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đạt khoảng 10%. Cần đánh giá lại cụ thể các mô hình chăn nuôi, sản xuất nếu mô hình nào thật sự phát triển và phù hợp cần nhân rộng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự phát huy nội lực vươn lên bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước; rà soát lại công tác triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn xã bảo đảm công tác thực hiện phải đúng với quy định và mang lại hiệu quả.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
trao đổi với các hộ dân tại buổi kiểm tra.

Trước mắt, trong tình hình khô hạn như hiện nay, xã cần có các giải pháp cụ thể để ứng phó trước khi hạn vào đỉnh điểm. Về lâu dài, ngành Nông nghiệp nên hỗ trợ địa phương nghiên cứu Đề án quy hoạch hoặc bổ sung thêm quy hoạch một cách cụ thể về hướng phát triển sản xuất đối với cây trồng, vật nuôi, từng vùng, từng khu vực. Các ngành Lao động – Thương Binh và Xã Hội, Y tế, Giáo dục cũng cần có các giải pháp giúp địa phương giảm tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; giảm tỷ lệ học sinh nghỉ học cách nhật; giảm tỷ lệ trẻ suy dưỡng; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động…

Cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch đã đi kiểm tra thực tế và thăm một số hộ gia đình được thụ hưởng các chính sách dân tộc tại địa phương.