Cách làm Pa-tê gan

(NTO) Những buổi sáng bận rộn, chỉ cần vài lát pa-tê thơm ngậy ăn kèm với bánh mì nóng giòn là đủ dinh dưỡng để khởi đầu một ngày làm việc mới.

Nguyên liệu cần có: 700g gan gà hoặc gan heo, 200ml rượu brandy, 400g bơ lạt (chia 4 phần bằng nhau), 250ml sữa tươi (chia 2 phần bằng nhau), 30ml dầu ăn, 100g hành tây cắt sợi, 1 muỗng cà phê tiêu trắng xay nhuyễn, 1 muỗng cà phê muối, vài nhánh hương thảo (rosemary) mua ở các tiệm làm bánh.

Cách thực hiện như sau:

Gan mua về rửa sạch, lọc bỏ hết gân và mỡ, lau khô, rồi cho rượu vào bọc kín, đem cất vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 5 giờ, lấy ra bỏ phần nước, cho vào rổ khoảng 10 phút để ráo (không rửa lại bằng nước lã nữa).

Sau đó, làm nóng chảo, cho dầu ăn vào, khi dầu ăn nóng, cho hành tây vào xào khoảng 10 phút hoặc đợi hành tây hơi vàng thì cho 2/4 bơ vào. Tiếp tục cho gan vào chảo, nêm muối, tiêu, xào khoảng 20-25 phút đến khi gan chín thì tắt bếp. Để gan nguội khoảng 15-30 phút thì cho một 1/2 sữa tươi vào máy xay cùng với hỗn hợp vừa xào xong và 1/4 bơ vào, xay đến khi thấy gan mịn là được. Trong quá trình xay, cho hết phần sữa còn lại vào, vừa xay vừa khuấy nhẹ cho hỗn hợp thật đều.

Kế tiếp, cho hỗn hợp đã xay vào chảo và sên với lửa nhỏ khoảng 10 phút rồi nhấc xuống. Khi sản phẩm vẫn còn nóng, nên khuấy đều tay rồi cho vào hũ thuỷ tinh hoặc hộp có nắp, chừa lại 1cm trên mặt. Chờ pate nguội rồi mới cho vào tủ lạnh.

Cho phần bơ còn lại vào nồi, nấu với lửa vừa trong khoảng 5 phút hoặc đến khi cảm thấy bơ chuyển sang màu vàng thì cho nhánh hương thảo vào (để có vị thơm đặc trưng) rồi để nguội. Sau đó, lấy pate trong tủ lạnh ra, dùng muỗng trải đều một lớp bơ vừa làm xong lên mặt, đồng thời hớt bỏ lớp bọt phía trên (nếu có), đậy kín cho vào ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần, có thể sử dụng từ 5-7 ngày.

Ngoài ăn kèm với bánh mì, món này kết hợp với cơm nóng cũng rất ngon.