Cá nục kho sốt cà chua

(NTO) Cá nục kho với cà chua là một món ăn dân dã của người dân vùng biển. Những miếng cá kho béo ngậy đậm đà, thơm mùi gừng, tỏa vị cay nhẹ khiến ai thưởng thức qua đều nhớ mãi.

Nguyên liệu dành cho 4 người: ½ kg cá nục; cà chua chín; hành khô, ớt trái, gừng tươi; hành lá và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Trước tiên là chọn cá vừa phải, còn tươi. Sau đó mổ bỏ ruột, bóp với chút muối rồi rửa lại cho sạch, cắt con cá làm 2 hoặc 3, để thật ráo nước.

Cà chua rửa sạch, bỏ cuống, bổ đôi bỏ lõi, xắt nhỏ.

Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, xắt nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái lát. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, 1/2 đập giập, phần còn lại thái sợi. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và xắt khúc khoảng 2-3 cm.

Sau đó đặt chảo lên bếp và cho một ít dầu ăn, khi dầu thật nóng mới chiên sơ cá đều 2 mặt, rồi lấy ra để riêng.

Kế tiếp, mới cho hành củ vào phi thơm với số dầu còn lại vào nồi kho, đồng thời cho cà chua cùng bột nêm, nước mắm, đường, ớt vào xào kỹ cho cà chua chín và có màu đỏ đẹp thì mới cho cá đã chiên sơ và phần gừng đập giập vào nồi kho. Kho đến khi thấy nước hơi cạn thì cho thêm một ít nước sôi vào. Chú ý nước phải ngập mặt cá và kho với lửa thật nhỏ đến khi cá chín mềm là được, món cá này không nên kho cạn khô mà vẫn còn một lớp nước sốt cà bên dưới thì mới đạt. Nếu có nồi áp suất ta có thể kho bằng nồi áp suất cho nhanh và ngon hơn.

Khi cá chín và tỏa ra mùi thơm thì mới cho phần gừng thái sợi và một ít nước mắm ngon vào nồi cá, cuối cùng mới cho hành lá xắt khúc lên trên.

Cá nục kho sốt cà chua ăn với cơm trắng rất ngon. Thịt cá chắc nịch, béo thơm và đậm đà, có thể cuốn cùng với bánh tráng và rau sống cũng khá hấp dẫn.