Đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong tình hình mới và Chương trình hành động số 108/CTr/TU ngày 11-4-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị trên; cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh ta đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo nhiều cách làm hiệu quả.

Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Theo đồng chí Đào Anh Thơ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh, kết hợp giữa công tác vận động quần chúng với các phong trào cách mạng khác của các ngành, đoàn thể đã làm cho phong trào TDBVANTQ có bước chuyển biến tích cực. Đáng chú ý là qua tiếp tục thực hiện đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong đồng bào các tôn giáo, cơ quan chức năng đã xây dựng đưa vào hoạt động 4 mô hình “Xứ đạo bình yên” trong 4 giáo xứ, thành lập 6 Đội Dân phòng Phòng cháy chữa cháy (PCCC); 2 Tổ An ninh xung kích ở 2 xã Hộ Hải (Ninh Hải) và Phước Vinh (Ninh Phước); tổ chức tập huấn công tác PCCC, tập huấn một số kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước về ANTT cho cán bộ, công chức 2 xã trên. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đã duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình “vùng đồng bào DTTS an toàn về ANTT”, “tộc họ tự quản về ANTT”. Tại các địa bàn vùng ven biển, các ngành, địa phương đã tổ chức các đợt tuyên truyền tập trung về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển, đảo, gắn với vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Công an giao thông Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tuần tra, đảm bảo an ninh, trật tự. Ảnh: Văn Nỷ

Trong khối các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức làm điểm xây dựng Khu Công nghiệp Thành Hải đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Trong các trường học, để phòng ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, đã xây dựng thành công mô hình “Trường học an toàn về ANTT, trật tự an toàn giao thông và PCCC” ở huyện Ninh Sơn, đến nay đang nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh, góp phần tạo môi trường trường học an toàn, lành mạnh. Ở xã, phường, thị trấn, các địa phương tổ chức họp dân phát động phong trào tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kết hợp đưa đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước nhân dân. Đối với các địa bàn vùng giáp ranh, các vụ việc phức tạp về ANTT được kiềm chế, tội phạm và tệ nạn xã hội lợi dụng yếu tố giáp ranh để hoạt động giảm đáng kể; tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, dân tộc có liên quan cơ bản được giữ vững ổn định. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phát động phong trào TDBVANTQ, nhân dân đã cung cấp cho các cơ quan chức năng 608 nguồn tin báo tố giác tội phạm có giá trị. Trong năm qua, có 13 lượt quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm được Giám đốc công an tỉnh khen thưởng.

Kết quả phân loại phong trào TDBVANTQ năm 2017 có 477/479 xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đăng kí và đạt tiêu chuẩn “ An toàn về ANTT”, trong đó có 64/65 xã, phường, thị trấn; 414/414 cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Qua sự tăng cường lãnh đạo của các cấp uỷ đảng cơ sở, các mô hình quần chúng tự quản ở cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm xây dựng và củng cố, hoạt động hiệu quả và đang có chiều hướng phát triển mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, củng cố 2.574 tổ Nhân dân tự quản, 20 đội dân phòng, 74 Tổ an ninh xung kích phòng, chống tội phạm, 107 tộc họ tự quản về ANTT…. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDBVANTQ, lực lượng công an chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo nắm tình hình và giải quyết các vụ việc phức tạp, nổi cộm; tổ chức, triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó tập trung phát huy vai trò, uy tín của chức sắc, chức việc trong các tôn giáo để làm nòng cốt trong vận động giáo dân, tín đồ tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT.

Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm nhằm tiếp tục thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm 2018, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước và bộ, ngành Trung ương về công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ. Đặc biệt với vai trò là lực lượng nòng cốt, công an tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả các đề án về “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội” và đề án “ Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên”. Toàn tỉnh phấn đấu xây dựng phong trào TDBVANTQ trong năm 2018 đạt các chỉ tiêu theo quy định, trong đó có 95% trở lên số xã, phường, thị trấn và 95% trở lên số cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.