UBND tỉnh triển khai công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018

(NTO) Ngày 14-3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2017 và triển khai chương trình công tác trọng tâm năm 2018. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị.

Năm qua, công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ ANTQ, kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Phong trào TDBVANTQ được tổ chức chặt chẽ, nội dung, hình thức được đổi mới và phong phú hơn. Trên các lĩnh vực, địa bàn, nhân dân đã cung cấp cho các cơ quan chức năng 608 nguồn tin báo tố giác tội phạm có giá trị; ngày càng có nhiều người tự giác tham gia các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở các khu dân cư, trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Nhiều người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo đã tích cực vận động giáo dân, con cháu trong dòng tộc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xây dựng nội quy, quy ước hoạt động để giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật; giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong đời sống, sinh hoạt và vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua cho 3 tập thể
có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ năm 2017. Ảnh: V.M

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm 2018, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước và bộ, ngành Trung ương về công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ. Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân tham gia xây dựng vùng đồng bào Công giáo an toàn về ANTT; tập trung nhân rộng mô hình “Tộc họ tự quản về ANTT”, “Vùng đồng bào dân tộc thiểu số an toàn về ANTT”. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tham gia phong trào TDBVANTQ, tích cực trong đấu tranh tố giác tội phạm. Toàn tỉnh phấn đấu cuối năm có 95% số xã, phường, thị trấn trở lên đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, trong đó có từ 70-75% đơn vị được xếp loại xuất sắc và khá; có 95% số cơ quan, doanh nghiệp, trường học trở lên đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, trong đó có từ 80-85% đơn vị được xếp loại xuất sắc và khá.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao tặng cờ thi đua của Bộ Công an cho 3 tập thể. Ảnh VM.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương kết quả đạt được của phong trào TDBVANTQ năm 2017, đồng thời chỉ ra một số mặt tồn tại, hạn chế về tình hình ANTT cần quan tâm khắc phục. Đồng chí chỉ đạo trong năm nay các địa phương, các ngành cần gắn phong trào TDBVANTQ với năm dân vận chính quyền; chú ý giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước; nắm chắc tình hình xảy ra, chủ động xử lý vụ việc ngay từ đầu; triển khai kế hoạch bằng hành động cụ thể và nhân rộng các mô hình ANTT hiệu quả. Đặc biệt các ngành, địa phương quan tâm phối hợp và lồng ghép phong trào TDBVANTQ với các phong trào khác.

Nhân dịp này, Bộ Công an tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể và Bằng khen cho 7 tập thể; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể và Bằng khen cho 22 tập thể, 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ năm 2017.