KỶ NIỆM 59 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3/3/1959-3/3/2018) VÀ 29 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989-3/3/2018)

Phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc

(NTO) Ngày 19-11-1958, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) đã ra Nghị quyết số 58/NQ-TW và ngày 3-3-1959, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 100/TTg “Về việc thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang” (nay là Bộ đội Biên phòng).

Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh,
Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Đây là mốc son lịch sử đánh dấu sự khai sinh của một lực lượng vũ trang cách mạng do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập, có ý nghĩa vô cùng to lớn về xây dựng, phát triển của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử nước ta có một lực lượng chính quy, tập trung, thống nhất, chuyên trách nòng cốt bảo vệ biên cương, biển, đảo của Tổ quốc.

Từ ngày thành lập và trong quá trình xây dựng, công tác, chiến đấu, lực lượng đến nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc về mọi mặt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trải qua 59 năm, với sự hy sinh dũng cảm, cống hiến xương máu của biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) BĐBP đã xây đắp nên truyền thống vinh quang của lực lượng. Đó là truyền thống về lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; mưu trí, sáng tạo trong công tác, sắc bén trong đấu tranh; phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng phòng tuyến nhân dân; đoàn kết nội bộ, đồng cam cộng khổ vượt qua mọi khó khăn; giữ vững nguyên tắc đoàn kết quốc tế, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị với các nước láng giềng. Với những thành tích đó BĐBP đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 19-12-1979 và ngày 20-2-2009 toàn lực lượng lại vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới; tặng thưởng 2 Huân chương Quân công, 2 Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Độc lập, 1 Huân chương Sao vàng và 1 Huân chương Lao động; 148 lượt đơn vị và 64 cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang; trong đó có 8 đơn vị được tuyên dương lần 2.

Đồn Biên phòng Ninh Chữ tuần tra ven biển. Ảnh: V.M

Đối với BĐBP tỉnh, trải qua 26 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân; CB, CS BĐBP Ninh Thuận luôn đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu trên mọi lĩnh vực công tác, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển phụ trách; tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác BP để nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển; đăng ký quản lý, kiểm tra người, phương tiện ra vào các cửa sông, vịnh, bến bãi và các hoạt động dịch vụ khác ở khu vực biên giới biển. CB, CS có bản lĩnh chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản, trình độ tổ chức chỉ huy, huấn luyện, chiến đấu và nghiệp vụ công tác đồng đều, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhân dân. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép vật liệu nổ khai thác hải sản và công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo an toàn hành nghề trên biển, không xâm phạm chủ quyền nước láng giềng, không sử dụng vật liệu nổ, chất độc, xung điện trong khai thác. Duy trì tốt các mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn, an ninh tự quản” góp phần củng cố và xây dựng thế trận BP toàn dân ngày càng vững chắc. Công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ, cứu nạn thường xuyên được coi trọng và triển khai thực hiện đạt kết quả.

Đồn Biên phòng Ninh Chữ tham gia công tác phòng, chống bão, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Ảnh Văn Nỷ. 

Trong những năm qua, BĐBP tỉnh còn phối hợp thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững” ở hai thôn Đá Hang, Cầu Gãy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải); thực hiện có hiệu quả chương trình quân-dân y kết hợp, tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân và tham gia xóa mù chữ. Phối hợp với MTTQ các cấp xây dựng Nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”. Tích cực triển khai các chương trình “Vì những con tàu ra khơi”, “Chương trình bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”…góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho đồng bào khu vực biên giới biển.

Phát huy truyền thống 59 năm của lực lượng và 26 năm trưởng thành của BĐBP Ninh Thuận, CB, CS BĐBP tỉnh quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, mục tiêu sau:

Một là, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Hai là, trên cơ sở xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của BĐBP tỉnh. Đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự - nghiệp vụ, giáo dục chính trị, làm cho CB,CS luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng nâng cao năng lực toàn diện, nắm vững đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tinh thông nghiệp vụ, quân sự, giỏi về công tác vận động quần chúng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Ba là, thường xuyên nắm chắc tình hình trên các vùng biển, đảo, tiếp tục đổi mới đồng bộ, toàn diện công tác BP; chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành, các cấp, dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền BP toàn dân, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà trong hình hình mới.

Bốn là, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững và nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; bảo đảm cho BĐBP luôn là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; luôn vững vàng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Năm là, giữ vững và không ngừng tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng, quân đội.