Thanh niên Ninh Phước, Bác Ái sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Thanh niên Ninh Phước

Không khí những ngày đầu xuân thêm tưng bừng khi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đang được các địa phương thuộc huyện Ninh Phước gấp rút hoàn tất. Nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ diễn ra ấm cúng, nghĩa tình.

Năm nay, huyện Ninh Phước có 245 thanh niên (TN) lên đường nhập ngũ. Trong đó có 20 TN trình độ cao đẳng, đại học; 1 TN là đảng viên; số TN có trình độ học vấn từ THCS trở lên đạt 100%. Thượng tá Phan Văn Tứ, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện cho biết: Sau khi hoàn thành "3 gặp, 4 biết" và chốt quân số, trước Tết Mậu Tuất, Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi công dân nhập ngũ cho các xã, thị trấn tổ chức gọi công dân trúng tuyển NVQS. Hầu hết TN đều vui vẻ nhận lệnh và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình TN lên đường nhập ngũ thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ Ban CHQS xã Phước Thuận gặp gỡ, động viên em Trương Thành Đức
trước khi lên đường nhập ngũ.

Nhằm bảo đảm lễ giao, nhận quân năm 2018 diễn ra theo đúng kế hoạch, Ban CHQS huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, hiệp đồng cụ thể với từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết. Về xã Phước Thuận, những ngày này, công tác chuẩn bị cho ngày giao nhận quân cũng được thực hiện chu đáo. Năm nay, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 51 công dân lên đường nhập ngũ. Đây là địa phương có số lượng TN lên đường nhập ngũ đông nhất huyện. Để chuẩn bị công tác giao nhận quân đạt kết quả, xã Phước Thuận đã làm tốt các khâu trong quy trình tuyển quân, khám tuyển tại xã, phát lệnh gọi nhập ngũ đến tận tay công dân và quản lý chặt nguồn TN sẵn sàng nhập ngũ.

Trò chuyện với chúng tôi, tân binh Trương Thành Đức (sinh năm 1999, ở thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận) chia sẻ: Là TN thì phải làm tròn nghĩa vụ quân sự, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, sau khi Tốt nghiệp THPT, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Cảm giác của em lúc này rất hồi hộp vì được biết môi trường trong quân đội rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, em sẽ cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để không phụ lòng mong đợi của gia đình, sự quan tâm của địa phương.

Nhiều năm qua, huyện Ninh Phước luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, tin rằng lễ giao nhận quân năm nay tại địa phương sẽ diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm trang trọng, an toàn và thực sự trở thành ngày hội của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Bác Ái

Trong khí thế của những ngày đầu xuân năm mới, trên quê hương Bác Ái anh hùng diễn ra nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi, đưa tiễn các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

Gặp chúng tôi bên cạnh chiếc “cầu vinh quang” vừa mới hoàn thành để tiễn các tân binh, Trung tá Ka Tơr Tiếu, Phó Chỉ huy trưởng Động viên - tuyển quân, Ban CHQS huyện Bác Ái cho biết: Năm nay Bác Ái được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 35 quân. So với các địa phương khác thì chỉ tiêu đó là ít, tuy nhiên so với tỷ lệ dân số, thực lực thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đặc điểm tình hình sức khỏe, trình độ học vấn ở địa phương… thì tuyển được 35 quân ở Bác Ái đạt đúng tiêu chuẩn không phải là chuyện dễ.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trước hết là Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) và cơ quan quân sự các cấp, Bác Ái đã tuyển chọn đủ chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ, 100% đạt tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ học vấn và sức khỏe; đặc biệt là thái độ, trách nhiệm, tinh thần hăng hái của thanh niên. Trong số 35 thanh niên nhập ngũ năm nay, có trên 30% viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 20% có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội. Có trường hợp trong gia đình cả hai anh em cùng viết đơn tình nguyện và đều trúng tuyển, đó là Ha Ra Sóc và Ha Ra Chung ở thôn Tà Lú 3 xã Phước Đại, tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, thiếu lao động nên Hội đồng NVQS xã, huyện quyết định chỉ chọn một, người em Ha Ra Chung phải “nhường” để người anh Ha Ra Sóc nhập ngũ lần này.

Có được tinh thần tình nguyện, hăng hái lên đường nhập ngũ của thanh niên, trước hết là nhờ công tác tuyên truyền, giáo dục, sự quan tâm về chính sách, động viên, thăm hỏi, khích lệ của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương, tạo sự đồng thuận, nhận thức sâu sắc và trách nhiệm cao về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên … đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Với phương châm “Thăm hỏi tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”, Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự thông qua các hình thức như: diễn đàn “Thanh niên với người chiến sĩ”, “Tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Trung tá Pa Xây Tình, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết thêm: Năm nay, trước Lễ giao nhận quân một ngày, Hội đồng NVQS huyện sẽ triệu tập các thanh niên trúng tuyển về giao lưu, ăn ngủ tại cơ quan quân sự huyện. Tại nhà truyền thống huyện, Ban CHQS huyện phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Huyện đoàn và Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Tiễn anh lên đường nhập ngũ” với những tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi những người lính trẻ để cổ vũ, động viên tinh thần cho các tân binh lên đường nhập ngũ.

Nói về tâm trạng của mình trước ngày nhập ngũ, Thanh niên Ka Dá Triệu, thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy rất tự hào và biết ơn sâu sắc sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi nguyện cố gắng hết sức mình phấn đấu trở thành quân nhân ưu tú xứng đáng với tình cảm của gia đình, quê hương. Thiết nghĩ, đó cũng là tâm trạng chung của thanh niên địa phương và cả nước trong ngày “hội tòng quân”, với tinh thần phấn khởi, hồ hởi, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.