Đồn Biên phòng Thanh Hải: Giữ vững an ninh tuyến biển

(NTO) Những năm qua, Đồn Biên phòng (ĐBP) Thanh Hải (thôn Mỹ Tân 2, xã Thanh Hải, Ninh Hải) đã làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng đóng trên địa bàn, thường xuyên tuần tra, kiểm soát giữ vững tình hình an ninh tuyến biển tại địa phương.

ĐBP Thanh Hải quản lý bờ biển dài khoảng 18 km, qua địa phận 3 xã, gồm: Thanh Hải, Tri Hải và Nhơn Hải. Xuất phát từ đặc thù trên, đồn xác định để giữ vững an ninh tuyến biển không chỉ tích cực tuần tra, kiểm soát mà còn bám sát, nắm chắc địa bàn, giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và các lực lượng đóng quân trên địa bàn huyện để phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác giữ vững an ninh tuyến biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải tuần tra, kiểm soát trên đất liền.

Hằng năm, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ vùng biển, Đồn lên kế hoạch, phương án cụ thể ngay từ đầu năm. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các phương án tuần tra biển, sắp xếp lực lượng cơ động thay phiên một cách hợp lý, không bỏ trống địa bàn. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các hoạt động sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện khai thác hải sản trái phép trên vùng biển mà đồn quản lý. Trong năm 2017, các chiến sĩ ĐBP Thanh Hải đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 642 lượt/2.398 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng tuần tra bảo vệ địa bàn tuyến giáp với ĐBP Vĩnh Hy, ĐBP Ninh Chữ và Hải đội 2 theo đúng kế hoạch để duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp trao đổi thông tin tình hình, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Nhờ đó, trong năm 2017, đồn đã phát hiện và xử lý hành chính 22 vụ/22 chủ phương tiện với các vi phạm như: Tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản trái phép. Ngoài ra, ĐBP phát hiện 1 vụ vận chuyển thuốc nổ do đối tượng Nguyễn Hoàng Chỉnh thực hiện vào ngày 9-6-2017, kịp thời thu giữ tang vật, được UBND tỉnh khen thưởng đột xuất đối với tập thể cán bộ, chiến sĩ.

Không chỉ sẵn sàng đối phó với mọi tình huống phát sinh trên biển, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Thanh Hải đã có nhiều cố gắng trong công tác tuần tra, kiểm soát, cùng bà con ngư dân kiên trì bám biển nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện và ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản. Anh Nguyễn Đức Tuấn, ngư dân thôn Mỹ Tân 2, xã Thanh Hải đang chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến vươn khơi dài ngày trên biển, cho biết: Nghề đi biển rất nguy hiểm, luôn phải đối mặt với những rủi ro, nhưng nhờ được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng quan tâm, giúp đỡ về mọi mặt cũng như bồi dưỡng những kiến thức về Luật Biển nên đã giúp chúng tôi càng vững tin và yên tâm hơn trong hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Thượng tá Bùi Văn Toản, Chính trị viên ĐBP Thanh Hải cho biết: Hầu như hằng năm, tại địa phương đều xảy ra việc ngư dân xâm phạm vùng biển các nước láng giềng. Đơn cử, trong năm 2017 đã có 5 ngư dân ở thôn Mỹ Hiệp bị lực lượng nước bạn bắt giữ và xử lý. Chính vì thế, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Thanh Hải thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với địa phương vận động ngư dân không xâm phạm vùng biển của các nước láng giềng để khai thác hải sản cũng như phát huy vai trò của ngư dân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Theo đó, các đội tuần tra, kiểm soát của đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, tổ chức ở mọi lúc, mọi nơi và đa dạng về hình thức, phương pháp tuyên truyền để bà con ngư dân ai cũng có thể tham gia.

Song song đó, trong năm 2017, đồn tiếp tục tổ chức cho 5 chủ phương tiện với 73 lao động đăng ký tự nguyện tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Qua đó, giúp ngư dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phối hợp, huy động lực lượng, phương tiện tàu, thuyền thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển cũng như cung cấp thông tin giá trị để ĐBP nắm vững tình hình khu vực vùng biển tại địa phương. Từ đó, góp phần củng cố, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên vùng biển ngày một vững chắc.