Thú chơi cây cảnh ngày Tết

(NTO) Tết đến, Xuân về, người dân từ nông thôn đến thành thị đều tất bật sắm sửa cho gia đình một vài loại hoa và cây cảnh. Trong không khí xuân rực rỡ, những bông hoa, cây cảnh đem đến cho người xem sức sống rạo rực, cầu mong một năm mới dồi dào sức khỏe, tài lộc và may mắn. Với mỗi người dân đất Việt, thú chơi cây cảnh ngày Tết đã trở thành nghệ thuật, nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ ngày 20 tháng Chạp, khắp các con đường lớn của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và các huyện, thành phố, các loại hoa, cây cảnh chưng Tết bắt đầu được bày bán nhộn nhịp với đầy đủ chủng loại. Hoa mai, hoa cúc bung nở cánh vàng; hoa đào, trạng nguyên rực rỡ sắc đỏ; hoa giấy cánh hồng; hoa lan khoe sắc tím… tất cả hòa quyện, tô điểm phố phường, tạo diện mạo đô thị rực rỡ trong những ngày xuân. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Hai vợ chồng tôi đều thích hoa mai, vì thế năm nào chúng tôi cũng đến chợ hoa Tết trong thành phố để chọn. Ngoài hoa mai, tôi còn mua thêm một vài chậu lan vì sắc hoa rất đẹp, lâu phai, màu sắc rực rỡ, có thể chơi đến rằm tháng Giêng.

Không chỉ ở các chợ hoa, điểm kinh doanh cây cảnh, những ngày cận Tết Nguyên đán ở các nhà vườn cũng tấp nập người đến xem và chở chậu mai, cây cảnh các loại về nhà. Ông Nguyễn Thanh Bình (khu phố 3, phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), người có thâm niên hơn 16 năm chăm sóc mai sau Tết, chia sẻ: Phục vụ nhu cầu người dân, năm nay tôi nhận chăm gần 100 chậu mai các loại với giá ký gửi dao động từ 300 ngàn đến 1,2 triệu đồng/cây và 10 chậu mai của gia đình. Để mai nở đúng dịp Tết, đáp ứng yêu cầu khách hàng, từ kinh nghiệm bản thân, tôi đưa ra chế độ chăm sóc phù hợp cho từng cây, tiến hành bón phân, trẩy lá đúng thời điểm để dịp Tết đến, xuân về cây sai bông, có sức sống mãnh liệt, mang lại nguồn thu nhập, uy tín cho bản thân và niềm vui cho khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, khu phố 3 (phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chăm sóc mai của khách ký gửi.

Là người yêu thích mai nên những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, anh Nguyễn Văn Thủy (phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi ghé nhà vườn thăm nom những cây mai ký gửi của mình. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thủy cho biết: Vì thích chơi mai nên những mùa Tết trước tôi thường tới các địa điểm bán hoa, cây cảnh để lựa cho mình một vài gốc mai ưng ý. Qua mấy mùa Tết “lần mò” tìm kiếm, đến nay tôi đã “tậu” cho mình được một “bộ sưu tập” với 6 cây mai các loại. Thích mai nhưng vì ít kinh nghiệm và không có thời gian chăm sóc nên tôi liên hệ, ký gửi các chậu mai của mình cho nhà vườn chăm nom. Nhờ được chăm sóc tốt, nên những mùa Tết qua, các chậu mai của tôi đều nở đúng dịp. Tôi chọn 1 cây đẹp nhất chưng tại nhà, số còn lại cho họ hàng mượn chưng. Sắc mai vàng tượng trưng cho sức sống, sự may mắn và tạo cảm giác ấm áp cho ngôi nhà trong những ngày xuân nên các thành viên trong gia đình ai cũng cảm thấy phấn khởi.

Cùng với các loại cây, hoa cảnh chưng trong những ngày Tết Nguyên đán như mai, đào, cúc, quất… nhằm đáp ứng nhu cầu chơi Tết của khách hàng, những năm gần đây, các chủ vườn tại tỉnh ta còn trồng những gốc nho kiểng từ 7-10 năm tuổi; đồng thời chiết những cành nho có trái trên giàn tạo nên những chậu nho kiểng vừa lạ, vừa độc đáo, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh yêu thích. Nho kiểng có dáng thấp, mỗi gốc nho cao từ 50-80 cm, mỗi cây cho ra từ 2-8 chùm nho, có giá bán dao động từ 120-500 ngàn đồng/cây. Ông Nguyễn Thường Lang, chủ vườn nho giống Sáu Lang (khu phố 2, phường Mỹ Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, những năm gần đây gia đình tôi thường chuẩn bị hàng ngàn chậu nho kiểng xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh nhưng vẫn không đủ hàng để cung ứng. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, gia đình cũng liên hệ nhà vườn, chuẩn bị khoảng 5.000 chậu nho kiểng với giá bán bình quân 150.000 đồng/cây nho kiểng chiết cành và 300.000 đồng/cây nho kiểng trồng từ gốc cây nho già. Nho kiểng được trồng, chiết cành cẩn thận nên chưng Tết được thời gian dài..

Nâng tầm thú chơi cây cảnh ngày Tết, đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của mọi người, 2 năm trở lại đây, Hội Sinh vật cảnh tỉnh còn tổ chức triển lãm và trưng bày cây cảnh dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là dịp để những nghệ nhân đam mê cây cảnh thể hiện thú vui tao nhã, sự sáng tạo trong tác phẩm của mình. Với 120 tác phẩm tham gia dự thi, triển lãm trưng bày cây cảnh dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đinh Dậu 2017 đã tạo điểm nhấn cho Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, hình thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, phục vụ nhu cầu vui chơi, thưởng lãm của người dân dịp Tết đến, Xuân về.