Cẩn trọng khi sử dụng thuốc trừ sâu trên cây nho

(NTO) Sau vụ phun thuốc trừ cỏ nhãn hiệu BecAno cho cây nho, thì hiện nay một số hộ trồng nho tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải), lại tiếp tục hứng chịu thiệt hại nặng nề vì sử dụng thuốc trừ sâu ABASA 755EC không đúng làm cho ngọn và trái nho “cháy” đen dẫn đến mất trắng trong vụ nho tết này.

Theo phản ảnh của anh Nguyễn Quang Cường, thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, vào ngày 25-1-2018, có đến Đại lý Phân bón-Thuốc BVTV Song Anh tại địa phương có hỏi chủ đại lý có thuốc điều trị bọ trĩ (nông dân thường gọi là ri) nào mới không? Đại lý giới thiệu có 2 loại thuốc mới nhập về tuỳ chọn, nên anh đã mua thuốc trừ sâu ABASA 755EC (thể tích 480ml xuất xứ từ Ấn Độ, do Công ty Cổ phần Sản xuất-Thương mại Dịch vụ Ngọc Tùng Việt Nam đăng ký, gia công và phân phối) về phun trên cây nho. “Chủ đại lý chỉ dẫn nên phun thuốc theo liều lượng 50ml/130 lít nước, nhưng tôi đã phun thuốc với liều lượng thấp hơn 20ml/130 lít nước. Đến khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày 26-1-2018, ra thăm vườn nho tôi phát hiện diện tích 3 sào nho có sự biến đổi về ngọn, trái và bông nho “cháy” đen. Trong đó, 1,5 sào nho đang độ mang trái rất nhiều, tầm 10 ngày nữa là tỉa trái, ước tính thiệt hại khoảng 120 triệu đồng. Đây là vụ nho chính trong năm, nhưng giờ diện tích nho bị cháy “đen” thiệt hại nặng nề, mất trắng vốn không biết lấy đâu trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu đã mua ở đại lý”-Anh Nguyễn Quang Cường, chia sẻ.

Vì sử dụng thuốc trừ sâu ABASA 755EC phun trên cây nho, nên diện tích nho
bị héo khô, gây thiệt hại nặng cho gia đình anh Nguyễn Quang Cường.

Cùng cảnh ngộ trên, gia đình chị Trần Thị Xoan cùng thôn cũng được Đại lý Phân bón-Thuốc BVTV Song Anh, giới thiệu thuốc trừ sâu ABASA 755EC mới nhập về nên chị đã mua về phun. “Đem về sử dụng với dung lượng 80ml/130 lít nước trên cây nho, nhưng sáng hôm sau 1,5 sào nho đang trong độ xoay loa ra bông, bị cháy đen và ngọn của cành cũng héo khô”- Chị Xoan, cho biết. Qua BQL thôn Thành Sơn cung cấp thông tin, chúng tôi được biết có khoảng 5-6 hộ nông dân đã mua thuốc trừ sâu ABASA 755EC do Đại lý Phân bón-Thuốc BVTV Song Anh bán. Tuy nhiên, khi nghe phản ảnh không có lợi đối với cây nho nên tất cả các hộ mua thuốc đã trả lại cho đại lý.

ABASA 755EC (thể tích 480ml) là thuốc trừ sâu, đặc trị rầy nâu hại lúa và rệp sáp hại cà phê, nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng ở Việt Nam, được công ty đăng ký đối tượng phòng trừ sâu trên các loại cây trồng như: lúa, đậu phộng, điều, cà phê….

Chúng tôi tìm đến đại lý và được chị Nguyễn Thị Tường Vi, Chủ Đại lý Phân bón-Thuốc BVTV Song Anh, cho biết: “Đại lý có bán loại thuốc trên cho các hộ nông dân trồng nho và lúa về sử dụng. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tin báo của 2 hộ nông dân mua thuốc về phun trên cây nho, cho dấu hiệu cành và trái nho bị héo khô, gây thiệt hại nặng. Đại lý đã đến kiểm tra và xác nhận có tình trạng như phản ảnh, nên đã thoả thuận hỗ trợ một phần kinh phí cho hộ chị Trần Thị Xoan, riêng hộ Nguyễn Quang Cường chưa đồng ý mức hỗ trợ do đại lý đưa ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết: Ngay sau khi có ý kiến phản ảnh một số diện tích nho của nông dân tại thôn Thành Sơn bị thiệt hại do sử dụng thuốc trừ sâu ABASA 755EC, Chi cục đã chỉ đạo Trạm BVTV huyện Ninh Hải cử cán bộ về địa phương hướng dẫn nông dân tiếp tục chăm sóc nho theo quy trình 4 đúng: “Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp” để cây nho sớm khôi phục, tăng sức đề kháng giảm ngộ độc cho cây. Cùng với đó, khuyến cáo nông dân trồng nho không nên sử dụng thuốc BVTV khi cây trồng đang ra hoa, vì thời điểm này cây rất nhạy cảm với thuốc dễ gây thiệt hại lớn và khi cây gần thu hoạch cần có thời gian phun thuốc cách ly.

“Chi cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra đánh giá hiện trạng cây nho bị ảnh hưởng do phun thuốc trừ sâu ABASA 755EC và làm việc với cơ sở kinh doanh thuốc BVTV bán thuốc trừ sâu cho nông dân; đồng thời tiến hành lấy các mẫu thuốc, cành và trái nho chết để gửi đi phân tích hàm lượng hoạt chất tồn dư để xác định nguyên nhân thiệt hại”- ông Phạm Dũng, cho biết thêm.