Xuân về nói chuyện xây dựng nông thôn mới

(NTO) Những ngày chuẩn bị vui Xuân, đón Tết Mậu Tuất 2018, cùng các người bạn hiếu kỳ, chúng tôi thử làm một tour du lịch đến các làng quê và đều ngạc nhiên trước sự đổi mới của bộ mặt "nông thôn tỉnh nhà. Có thể nói dù là miền núi xa xôi hay vùng đồng bằng, ven biển, ở đâu chúng tôi cũng nhìn thấy những con đường nông thôn được trải bê tông hoặc láng nhựa phẳng phiu.

Đi trên các cánh đồng lúa, chúng tôi còn bắt gặp hình ảnh những dòng kênh mương trong xanh chảy len lỏi giữa đôi bờ được xây kiên cố bằng đá hoặc bê tông. Với những công trình hạ tầng thiết yếu, bức tranh nông thôn hiền hòa càng có thêm nét chấm phá đặc sắc.

Theo Văn phòng Điều phối Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới tỉnh, tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các ngành, các cấp ở tỉnh ta đang quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo” và các phong trào của các đoàn thể, đã tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận và không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trên địa bàn dân cư. Đặc biệt từ nguồn vốn 43,21 tỷ đồng được phân bổ cho chương trình, từ tháng 10-2017, các địa phương triển khai thi công 59 công trình hạ tầng, trong đó chủ yếu tập trung khởi công mới 43 công trình giao thông nông thôn (đường nội thôn, nội đồng), còn lại là đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế, trường học… Ngoài nguồn vốn trên, các xã đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn, dự án khác trên địa bàn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Tại Thuận Bắc, chúng tôi ghi nhận được một số nét mới về kết cấu hạ tầng giao thông và thủy lợi trên địa bàn huyện. Trong năm qua, bằng việc lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn, Thuận Bắc đã đầu tư khởi công xây mới 32 công trình hạ tầng kinh tế-xã hội thuộc các lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, môi trường và hạ tầng khác. Ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) như Bắc Phong đã tăng thêm 497 m đường giao thông nông thôn, 205 m giao thông nội đồng và 3.000 m kênh mương nội đồng, nâng tổng chiều dài kênh mương lên 20.500 m/24.650 m (đạt 83,16%). Đến xã Hộ Hải (Ninh Hải), xã được công nhận đạt chuẩn NTM hồi tháng 12-2016, chúng tôi cũng nhận thấy bộ mặt nông nghiệp và nông thôn ở đây tiếp tục chuyển biến mới, đời sống người dân từng bước cải thiện. Anh Lê Hải Quân, Chủ tịch UBND xã Hộ Hải lý giải: Đó là do người dân hăng hái tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Nhìn chung, nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân, bộ mặt nông thôn đã ngày một khang trang, hiện đại, sạch đẹp hơn. Tính đến thời điểm này, tỉnh ta có 16 xã đạt chuẩn NTM, theo kế hoạch, cuối năm nay, tỉnh ta phấn đấu có thêm 2 xã An Hải (Ninh Phước) và Thanh Hải (Ninh Hải) đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 18 xã đạt chuẩn NTM. Anh Trần Xuân Phong, Bí thư Đảng ủy xã An Hải cho biết: An Hải đã hoàn chỉnh 2 tiêu chí về giao thông và xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, qua rà soát chúng tôi thấy tất cả tiêu chí khác cũng đều cơ bản ổn định. Tương tự, anh Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho hay: Thanh Hải cơ bản tự nhận đạt theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020, hiện nay chỉ còn chờ ý kiến thẩm định của huyện, tỉnh. Đến 2 xã này, chúng tôi thấy rõ bước phát triển mới về hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất như công trình giao thông và kênh mương nội đồng.

Hệ thống kênh mương được đầu tư xây dựng tạo điều kiện người dân
xã Phước Hậu (Ninh Phước) phát triển sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi về chuyện xây dựng NTM, anh Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh chia sẻ: Các xã An Hải, Thanh Hải về cơ bản đã hoàn thành xây dựng NTM, giờ chỉ còn chờ UBND tỉnh thẩm định, dự kiến công nhận trong tháng 1-2018 thay vì tháng 12-2017 như kế hoạch trước đó. Cũng theo anh Phan Quang Thựu, căn cứ vào Bộ tiêu chí mới về xã NTM, qua rà soát, đánh giá lại hiện trạng, các xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong các năm 2015, 2016 ở tỉnh ta đều không duy trì được các tiêu chí đã đạt. Tuy nhiên sau nhiều năm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, không thể phủ nhận nông nghiệp và kinh tế nông thôn tỉnh nhà đã có chuyển biến trên nhiều mặt, thể hiện ở giá trị thu nhập các hộ nông dân không ngừng nâng cao. Cùng với kết cấu hạ tầng, việc chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho nông dân đã góp phần mạnh mẽ làm tăng năng suất các loại cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp.

Qua tour du lịch, tận mắt nhìn ngắm các công trình đường nội đồng, nội thôn, liên thôn và kênh mương thủy lợi nội đồng được đầu tư xây dựng, chúng tôi nhận thức rõ đây là nền tảng tạo động lực quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM. Nếu so sánh hình ảnh đổi mới nông thôn hiện nay với tiêu chí xây dựng NTM, có thể thấy nông thôn tỉnh ta đã có tiền đề vững chắc. Chúng tôi tin rằng từ kinh nghiệm có được, các xã sẽ năng động hơn trong huy động, khai thác hiệu quả các nguồn lực xã hội đóng góp để xây dựng nông thôn hiện đại, góp phần phát triển quê hương Ninh Thuận giàu đẹp.