Chung sức tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh nhà

(NTO) Đất nước ta đang bước vào một mùa xuân mới, xuân Mậu Tuất 2018. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đang đón xuân trong không khí tự hào, phấn khởi trước những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Trong niềm hân hoan chào đón một năm mới đầy ý nghĩa, thay mặt UBND tỉnh, tôi thân ái gửi đến các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, người dân Ninh Thuận, cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Về đích năm 2017 thắng lợi

Đón xuân mới cũng là lúc chúng ta nhìn lại năm cũ 2017, một năm với nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hỗ trợ của các bộ, ngành và với tinh thần chủ động vượt qua khó khăn, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã xây dựng các nhóm giải pháp phù hợp với Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh để tập trung chỉ đạo sát với tình hình thực tế địa phương. Nhờ đó, năm 2017 tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Về phát triển kinh tế: Có nhiều chuyển biển tích cực, cơ bản thực hiện đạt mục tiêu và các chỉ tiêu đề ra, trong đó một số chỉ tiêu nổi bật như: Tốc độ tăng trưởng GRDP 9,5%, thu ngân sách vượt 7,4% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu nhập bình quân đầu người đều vượt kế hoạch, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 16,6%, công nghiệp – xây dựng tăng 7,4%, dịch vụ tăng 8,4% so cùng kỳ… Về lĩnh vực tài chính, tập trung triển khai thực hiện kịp thời Luật Ngân sách nhà nước, Luật Phí, lệ phí và các quy định mới về thu - chi ngân sách,... Hoạt động ngân hàng tiếp tục ổn định, kiểm soát chặt chẽ và tăng trưởng. Tập trung triển khai quyết liệt các chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch chất lượng cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mô hình cánh đồng lớn tại các huyện Ninh Phước, Bác Ái triển khai có trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả bước đầu. Chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ triển khai có hiệu quả.

Công tác thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, đến ngày 15-11, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương địa điểm cho 73 dự án/77.250 tỷ đồng. Đặc biệt, để tạo khâu đột phá về năng lượng tái tạo, tỉnh đã trình phê duyệt các quy hoạch điện lực, điện mặt trời và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho triển khai thí điểm 2.000 MW điện mặt trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trong đó có 9 dự án được bổ sung vào quy hoạch điện lực; đối với dự án điện gió đang tập trung đẩy nhanh tiến độ 3 dự án, với 61 trụ điện gió, hiện nay đã hoàn thành đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án nhà máy điện gió Đầm Nại.

 
Dự án điện gió Đầm Nại hoàn thành giai đoạn 1 với việc lắp đặt 3 tua bin. Ảnh: CTV

Việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Hiện toàn tỉnh có 325 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được áp dụng tại 15 cơ quan, đơn vị; đang duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại 116 cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn còn 2,32 ngày, giảm 0,68 ngày so với quy định; đặc biệt việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng và trả kết quả qua đường bưu điện thực hiện đạt kết quả tích cực, vượt 38,1% chỉ tiêu Chính phủ quy định. Công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh càng được chú trọng, quan tâm chỉ đạo sát sao với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể: Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Du Long,...; Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt cao nhất từ trước đến nay, đến ngày 31-10-2017 có 372 DN thành lập, tăng 20,7%, với số vốn đăng ký 12.773 tỷ đồng, gấp 8 lần so cùng kỳ.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai đạt hiệu quả một số dự án lớn trên địa bàn như: Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ; dự án Hồ chứa nước Sông Than, dự án đập hạ lưu Sông Dinh...; thực hiện tốt việc vận động, thu hút các dự án ODA quy mô lớn, như: Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên Hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; Dự án Phát triển đô thị bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu - Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; các dự án liên thông hồ chứa; các dự án từ Chương trình biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh. Đã đề xuất kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân trong 5 năm tới theo tinh thần Nghị quyết số 31/2016/QH14 của Quốc hội.

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Đập sông Dinh. Ảnh: Xuân Bính

Công tác quy hoạch xây dựng đô thị, phát triển các khu đô thị mới, phát triển nhà ở xã hội và các dự án quan trọng cấp bách, dự án đầu tư theo hình thức BT được tập trung chỉ đạo, triển khai đẩy nhanh tiến độ. Công tác quản lý trật tự xây dựng, tài nguyên, môi trường được tăng cường; Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện.

Về lĩnh vực xã hội: Có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện; tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai các chính sách an sinh xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, khiếu nại. Công tác chăm sóc, bảo vệ quyền lợi của trẻ em và phụ nữ được quan tâm triển khai. Trong năm đã giải quyết việc làm cho 16.532 lao động, tăng 6,7 % kế hoạch năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,18%. Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Tổ chức công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Tháp Po Klong Garai và Tháp Hòa Lai và Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Katê của người Chăm Ninh Thuận” và “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc”; phối hợp tổ chức thành công Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận.

Công tác giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ được tập trung chỉ đạo theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng. Công tác khám, chữa bệnh được triển khai đồng bộ theo hướng đổi mới thái độ phục vụ, tạo sự hài lòng của bệnh nhân; công tác y tế dự phòng và vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Hoạt động thông tin truyền thông đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương chuyển biến tích cực, rõ nét và hiệu quả hơn; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến tích cực. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự được triển khai đạt kết quả; tai nạn giao thông được kiềm chế; an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Việc quan hệ, phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương được tăng cường, chủ động và hiệu quả hơn... Đây là nền tảng quan trọng và niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, gắn bó và phấn đấu thực hiện đạt nhiều thành tựu mới trong những năm tới.

Những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Bước sang năm mới 2018, năm bản lề, có ý khĩa quan trọng, quyết định việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; đồng thời dự báo kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi và khởi sắc hơn so với năm 2017, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong nước, các chính sách điều hành kinh tế liên quan đến cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Trong tỉnh, nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu rất lớn, trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế là những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn đó, UBND tỉnh xác định mục tiêu tổng quát để tập trung chỉ đạo, điều hành trong năm 2018 đó là: "Tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là đối với các nhóm ngành trụ cột của tỉnh, cải thiện đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, giảm nghèo bền vững. Trọng tâm là tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện các khâu đột phá về kinh tế biển, phát triển năng lượng tái tạo. Tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Thực hiện có kết quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Công ty TNHH May Tiến Thuận hoạt động hiệu quả, góp phần
phát triển kinh tế địa phương. Ảnh: V.Thanh

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nêu trên đòi hỏi các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường đoàn kết, nhất trí, thực hiện tốt phương châm hành động năm 2018 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, đổi mới tư duy và hành động mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu cao nhất, chung sức thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục thông tin, quán triệt nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch triển khai của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận cao và huy động sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh góp phần hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2018. Đồng thời giao cho các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình trọng tâm, nhiệm vụ đột phá của ngành, địa phương trong năm 2018 để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.

Hai là, đẩy mạnh cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh trong vùng và cả nước để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn thành phần kinh tế đầu tư một số dự án có quy mô lớn ở lĩnh vực có lợi thế của tỉnh, trong đó chọn lựa đột phá về phát triển năng lượng tái tạo và kinh tế biến; xây dựng cơ chế thu hút, phát triển du lịch trọng điểm có đẳng cấp cao, khai thác có hiệu quả lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, tập trung hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư về thủ tục đất đai, đầu tư để triển khai dự án, tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường cạnh tranh cấp tỉnh.

Ba là, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xác định vị trí việc làm, lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính; cơ chế làm việc công khai, minh bạch gắn với sản phẩm đầu ra; nâng cao chất lượng tham mưu và hiệu quả phối hợp của các cấp, các ngành trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, giao thông; đồng thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư về thủ tục đất đai, chủ trương đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường cạnh tranh cấp tỉnh.

Bốn là, thực hiện có hiệu quả và đồng bộ hơn các giải pháp triển khai thực hiện các chương trình, đề án đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; triển khai các chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước đầu tư thành lập cơ sở đào tạo tại tỉnh. Đẩy mạnh hợp tác liên kết với các tổ chức khoa học có uy tín trong và ngoài nước, chuyển giao công nghệ ứng dụng vào sản xuất.

Năm là, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp huy động các nguồn vốn đầu tư, phối hợp triển khai thực hiện các dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn; tiếp tục kiến nghị Trung ương ban hành về một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh phát triển kinh tế - xã hội; thu hút các nguồn vốn ODA, các nguồn lực xã hội,... tạo nguồn lực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy.

Sáu là, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện tốt công tác dân vận trong các cơ quan, đơn vị hành chính các cấp, gắn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Đồng thời kiến nghị hoặc xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các trường hợp lợi dụng dân chủ, đưa tin sai sự thật.

Nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của tỉnh năm 2018 đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung chỉ đạo, điều hành. Với tinh thần trách nhiệm, tập thể UBND tỉnh sẽ đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Cuối cùng, xin gửi lời chào thân ái và kính chúc các đồng chí, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong trong tỉnh đón một mùa xuân mới nhiều hạnh phúc và thành công mới.

Các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2018

- Về kinh tế, phấn đấu đạt các chỉ tiêu: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9-10% (theo phương pháp tính mới), GRDP bình quân đầu người đạt 37-38 triệu đồng; cơ cấu kinh tế: Nông - lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 36-37%, công nghiệp - xây dựng chiếm 23-24%, dịch vụ chiếm 39-40%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 2.300 tỷ đồng (trong đó, thu cân đối 2.015 tỷ đồng; quản lý qua ngân sách 245 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 40 tỷ đồng); tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 9.600 tỷ đồng.

- Về xã hội, phấn đấu đạt các chỉ tiêu: Duy trì mức giảm tỷ lệ sinh 0,4-0,5%o; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm 1%; tỷ lệ tham gia BHYT chiếm 86% dân số; giải quyết việc làm mới cho 15,5 ngàn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) từ 1-1,5%, riêng huyện Bác Ái giảm ít nhất 4%; đào tạo nghề cho 8.500 lao động, trong đó dạy nghề cho 2.600 lao động nông thôn.

- Về môi trường, phấn đấu đạt các chỉ tiêu: Tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 92%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 75%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,6%.