Tết sớm ở Trường Sa

(NTO) Năm nay, những chuyến tàu chở quà tết từ đất liền ra đảo sớm hơn mọi năm nên Trường Sa đã tổ chức đón Tết sớm. Tết ở Trường Sa cũng có thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, đặc biệt hơn có đoàn công tác mang hơi ấm từ đất liền ra đảo cùng chung vui đón Tết.

Mang Tết ra đảo xa

Đúng 17 giờ, ngày 6-1, tàu KN 490 kéo hồi còi dài chào bến cảng Cam Ranh (Tp. Cam Ranh, Khánh Hòa), tạm biệt những người đưa tiễn. Con tàu kiểm ngư hiện đại với trọng tải trên 2,4 ngàn tấn rẽ sóng vượt đại dương. Hải trình thăm các đảo phía Nam của Quần đảo Trường Sa gồm Đá Đông, Đá Tây, Trường Sa Đông, Trường Sa và Đá Lát theo dự kiến kéo dài khoảng 20 ngày. Năm nay cũng như mọi năm, quà tết đến Trường Sa không thể thiếu gạo nếp và lá dong, thịt heo, hoa quả, bánh trái, rau xanh do Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, tỉnh Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng chuyển ra để cán bộ, chiến sĩ ăn tết. Và đặc biệt có sự chung tay đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân, đoàn thể chính trị - xã hội như: Quà của Chủ tịch nước 100 triệu đồng, Quỹ học bổng Vừ A Dính 700 triệu đồng, Nhà Văn hóa Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh 100 triệu đồng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc 50 triệu đồng, Công ty Giao dịch lao động Hải Phòng 55 triệu đồng... Ngoài ra còn có những món quà bằng hiện vật vô cùng ý nghĩa như: Hiệp hội Rau và Hoa Đà Lạt tặng trên 60 tấn rau, củ quả và trà các loại, 340 giò lan hồ điệp; Viện Phân bón thú y Nam Trung Bộ tặng 34 con heo, Câu lạc bộ Tuổi trẻ tình nguyện vì biển đảo quê hương đã tặng bộ đội Trường Sa 57 thùng quà, 40 cây quất cảnh và 121 triệu đồng mua thực phẩm là giò chả cho bộ đội ăn tết. Nhiều địa phương tặng hàng trăm thùng quà, hàng ngàn quả bưởi là loại trái cây có thể để được lâu không bị hư hỏng.

Chuyển quà Tết lên đảo Đá Đông.

Đáng trân trọng nhất là hàng ngàn bức thư của các em học sinh trong cả nước gửi tới những người lính đảo. Không chỉ là những món quà mà nhiều thiết bị máy móc, đồ dùng như máy lọc nước tích điện, nhà kính trồng rau tiết kiệm nước và giá thể làm giá đỗ, trồng rau, đất vi sinh và nhiều giống rau, hoa quả cũng được bảo quản rất công phu gửi ra đảo để quân dân trên đảo khắc phục khó khăn, thiệt hại sau bão số 16, ổn định sản xuất và sinh hoạt lâu dài. Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chính quyền và nhân dân đều gửi quà và tình cảm từ đất liền ra đảo. Đây là điều rất đáng trân trọng, thể hiện tinh thần cả nước vì Trường Sa thân yêu, góp phần tạo điều kiện cho quân dân trên đảo Trường Sa đón tết đầy đủ, ấm cúng. Qua đây tôi gửi lời chúc an khang, thịnh vượng tới quân dân trên đảo, chúc chiến sĩ của đảo giữ vững tay súng, bảo vệ tốt chủ quyền biển đảo với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Sau 24 giờ vượt biển, chúng tôi đã đến khu vực đảo Đá Đông, là chuyến tàu chở hàng tết đầu tiên ra đảo trong số 4 chuyến tàu cùng khởi hành đi các tuyến. Chờ cho con nước thủy triều thuận lợi, tàu hạ xuồng lần lượt chở từng chuyến hàng vào đảo. Các mặt hàng đều được đóng gói cẩn thận, đảm bảo an toàn chất lượng trong quá trình vận chuyển và dự trữ dài ngày.

Trưởng đoàn công tác trao quà của Lữ đoàn 146 và nhân dân từ đất liền gửi tặng cán bộ chiến sĩ trên đảo Đá Tây.

Tết bình yên nơi đảo xa

Tết cổ truyền trên đảo Trường Sa cũng có đủ các loại bánh kẹo, thịt gà, thịt heo, có mâm ngũ quả và bánh chưng. Năm nay, do ảnh hưởng của bão số 16 nên lá bàng vuông trên đảo không còn lành lặn, lá non chưa kịp lớn nên hầu hết phải sử dụng lá dong từ đất liền chuyển ra. Từ sáng sớm, các bộ phận đã được phân công, người ướp thịt, người gói bánh, chụm lửa, trang trí, dọn vệ sinh. Tiếng cười nói vang cả một góc đảo. Mâm cỗ được các chiến sĩ bày trang trọng dâng lên bàn thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ như cùng thỉnh ước vong linh người đã khuất cùng về vui Tết với huyện đảo. Tết trên đảo xa, các cấp, các cán bộ, chiến sĩ và quân nhân các lực lượng đóng quân trên đảo tham gia giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ mừng Đảng, mừng Xuân. Hội trường lớn có trang trí cành mai, chậu quất được mang từ đất liền, có cả những cành mai do bộ đội khéo tay cắt dán gắn thêm dàn đèn cho thêm lung linh, bắt mắt. Lời ca tiếng nhạc nổi lên thể hiện sự yêu đời lẫn quyết tâm trong mỗi trái tim người lính đảo.

Vận chuyển quất cảnh lên đảo.

Buổi sáng đầu năm mới trên đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo cùng mặc trang phục đẹp, chỉnh tề làm lễ thượng cờ, hát Quốc ca trước bia chủ quyền, nghe đọc thư chúc Tết của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Những cư dân trên đảo cùng con cái, người thân đi lễ chùa cầu cho quốc thái dân an, đất nước phồn vinh, Trường Sa kiên cường, mọi người dồi dào sức khỏe, công tác tốt, cuộc sống bình an, thuận lợi. Tiếng chuông chùa trên đảo vang xa hòa trong sóng biển quê hương tạo cảm giác thanh bình, thiêng liêng đến lạ.

Tết trên đảo xa cảm giác thật ấm cúng khi chúng tôi đã gặp những người con quê hương Ninh Thuận cũng đang góp sức mình bảo vệ biên cương. Đó là những chiến sĩ trẻ Lưu Hiếu Khách, ở thôn Vụ Bổn (xã Phước Ninh, Thuận Nam); Hồ Công Trình, ở thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải; Nguyễn Đình Kỷ, ở xã Tân Hải; Đại Đạo Duy Bảo, ở xã Xuân Hải (Ninh Hải), hay chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ, sắp được trở về đất liền như Phạm Hữu Nhớ, ở thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ai cũng đầy lạc quan với quyết tâm góp sức trẻ của mình bảo vệ chủ quyền biển đảo và gửi lời chúc mừng năm mới tới gia đình, người thân ở quê nhà đón Tết an lành, hạnh phúc.

Tạm biệt Trường Sa trở về đất liền, trên tàu KN 490, trong mỗi chúng tôi vẫn còn đọng lại không khí đón Tết sớm ở Trường Sa ấm tình đồng chí, đồng đội và tình quân dân thắm thiết. Một mùa xuân mới đang về thanh bình trên biển đảo quê hương.