Nhật ký Hải trình “Trường Sa thân yêu”

Sức sống trên đảo Trường Sa

(NTO) Nằm giữa ngàn khơi đầy nắng và gió Biển Đông, Trường Sa là thị trấn của huyện đảo ở cực Đông của Tổ quốc. Với ý chí vượt khó và được sự hỗ trợ hết lòng của đất liền, quân và dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã xây dựng thị trấn Trường Sa ngày càng đẹp đẽ, đời sống người dân ngày một cải thiện.

Rời đảo Trường Sa Đông, tàu KN 490 tiếp tục hành trình đến đảo Trường Sa vào một ngày trời hửng nắng. Trước mắt chúng tôi, đảo Trường Sa hiện ra như một khu đô thị với nhiều công trình khang trang, hiện đại. Đảo có cảng hàng không với đường băng rộng, có trụ sở UBND thị trấn, đèn hải đăng, âu tàu, lại có cả nhà khách Thủ Đô, có chùa, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, có Đài liệt sỹ, trường Tiểu học và trung tâm y tế, cùng mạng lưới điện năng lượng sạch, cung cấp nguồn điện cho toàn địa bàn thị trấn.

Đặc biệt nhất ở đây có các hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà được xây kiên cố với đầy đủ tiện nghi, có sân trước, vườn sau để chăn nuôi và trồng trọt, mọi người quây quần gần gũi thân tình, ấm cúng. Các căn nhà ở thị trấn Trường Sa đều được xây dựng cùng một kiến trúc, đảm bảo yếu tố cảnh quan môi trường và có đủ khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt của Biển Đông. Diện tích mỗi căn nhà rộng khoảng 100m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và công trình phụ phía sau khép kín, thuận tiện. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu là khai thác đánh bắt hải sản, trồng trọt và chăn nuôi. Mặc dù sống giữa biển khơi, cách xa đất liền, nhưng tinh thần người dân thị trấn Trường Sa rất lạc quan, vui vẻ. Tiếng trẻ em ê a học chữ, tiếng cười đùa của các em ở trường mẫu giáo góp phần tạo niềm vui, sức sống cho thị trấn này.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được xây dựng khang trang, phục vụ
chăm sóc sức khỏe nhân dân trên đảo.

Theo người dân trên thị trấn Trường Sa, mặc dù cách xa đất liền nhưng đời sống của người dân khá ổn định, do những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày tương đối đầy đủ như điện thắp sáng, nước sạch, trường học, sóng điện thoại, ti vi, tủ lạnh, bếp ga…Vợ chồng anh Nguyễn Quốc Tuấn và chị Chị Võ Thị Thu Sang, hộ dân số 6 trên đảo Trường Sa cho biết: Khi mới chuyển ra thị trấn Trường Sa sinh sống, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Được sự giúp đỡ của UBND thị trấn và các anh bộ đội nên cuộc sống gia đình đã sớm ổn định. Sự quan tâm hỗ trợ của UBND thị trấn và tình cảm của các anh bộ đội ở đây là chỗ dựa tinh thần vững chắc để người dân yên tâm làm ăn sinh sống, khi gặp khó khăn sẽ được các đơn vị sẵn sàng hỗ trợ về mọi mặt. Chị Sang cho biết thêm: Chồng vừa đánh bắt hải sản gần khu vực đảo vừa tham gia làm dân quân tự vệ. Mình ở nhà làm nội trợ, tăng gia sản xuất nuôi gà, trồng rau và chăm sóc các con. Anh chị em trên đảo coi nhau như anh em trong một gia đình, có gì đều san sẻ giúp đỡ nhau. Sống ở đây khá đầm ấm, thoải mái, tuy không rộn ràng như đất liền nhưng mọi người rất gần gũi yêu thương nhau.

Ông Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng đảo, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Năm 2017, UBND thị trấn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thị trấn và ngư dân cả nước đánh bắt hải sản chấp hành nghiêm các quy định về khai thác thủy sản và bảo vệ chủ quyền, hỗ trợ hàng trăm lượt tàu cá về nước ngọt; khám chữa bệnh cho 2.453 lượt người, cấp cứu, phẫu thuật 197 ca cho quân và dân bị ốm đau, gặp nạn trên biển. Đặc biệt, chính quyền và nhân dân thị trấn thực hiện tốt chủ trương đại đoàn kết dân tộc, tổ chức kết nghĩa giữa các hộ dân và lực lượng đứng chân trên địa bàn, giúp đỡ người dân sống ổn định và góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong dịp đón Tết Nguyên đán Mậu Tuấn 2018 này, đảo tổ chức các hoạt động thi gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả; đêm giao thừa có các hoạt động văn hóa văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân”, hái hoa dân chủ, hát karaoke. Sáng ngày mùng 1 Tết, tổ chức cho quân và dân trồng cây, viếng Đài tưởng niệm liệt sỹ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương ở Chùa Trường Sa. Trong các ngày Tết đảo tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai, chơi cờ tướng, thi đấu bóng chuyền, cầu lông tạo không khí vui vẻ, đoàn kết thắt chặt tình quân dân trên đảo.