Nhật ký Hải trình “Trường Sa thân yêu”

Đảo Trường Sa Đông: Lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng

(NTO) Đến đảo Trường Sa Đông, điều dễ nhận thấy đó là đảo có cảnh quan xanh-sạch-đẹp, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) duy trì nghiêm kỷ luật, nền nếp, lễ tiết tác phong, nhưng cũng rất nhiệt tình, gần gũi. Có được điều đó là do trong những năm qua, CBCS trên đảo đã khắc phục khó khăn, luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là từ năm 2009 đến nay, đảo luôn giữ vững danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô hạn nắng nóng kéo dài, mùa mưa gió mạnh kết hợp với triều cường dâng cao, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2017, cơn bão số 15 và 16 đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của CBCS và cảnh quan môi trường trên đảo. Nhưng với tinh thần khắc phục khó khăn, CBCS đảo Trường Sa Đông đã sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, CBCS chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, duy trì tốt chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức tuần tra canh gác 24/24 giờ, kịp thời quan sát các mục tiêu trên không, trên biển, báo cáo, xử lý kịp thời, đúng đối sách. Hàng năm, đảo luôn rà soát, bổ sung kế hoạch chiến đấu, tổ chức rèn luyện thuần thục các phương án, rèn luyện bản lĩnh tác phong, nâng cao ý thức trách nhiệm cho bộ đội biết xử lý linh hoạt các tình huống trong chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đảo cũng đã thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, làm tốt công tác chuẩn bị, củng cố thao trường, bãi tập. Trong năm 2017, đơn vị đã phát huy nội lực, làm mới 300 bia, bè huấn luyện đúng nội dung, đủ thời gian quân số; bộ đội nắm chắc các phương án chiến đấu, sử dụng thành thạo các loại vũ khí. Kết quả kiểm tra, 100% các khoa, mục đều đạt khá, giỏi; các bài bắn đạn thật của đơn vị đều đạt loại giỏi. Trong công tác xây dựng Đảng, 100% CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông tổ chức gói bánh trưng Tết.

Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, CBCS đảo Trường Sa Đông còn làm tốt công tác dân vận. Năm 2017, đảo đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho 126 lượt tàu cá của ngư dân đánh bắt hải sản ở ven đảo an toàn, thuận lợi. Quân y trên đảo giúp đỡ, khám và cấp thuốc miễn phí cho 36 lượt ngư dân, phẫu thuật cấp cứu 3 ca, trong đó có 2 ca mổ ruột thừa và 1 ca cấp cứu do hội chứng tai nạn giảm áp trong quá trình lặn biển.

Trong công tác hậu cần, đảo đã đẩy mạnh việc tăng gia sản xuất, chăm sóc gia súc, gia cầm, đánh bắt hải sản cải thiện đời sống cho bộ đội. Năm 2017, đảo đã tăng gia được 4.100 kg rau xanh, 1.593 kg thịt, đánh bắt đạt 2.867 kg cá, tổng giá trị đạt gần 232 triệu đồng. Đơn vị đạt danh hiệu Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt. Không những thế, CBCS trên đảo đã đề cao ý thức trong thực hành tiết kiệm điện, nước sinh hoạt, khai thác có hiệu quả hệ thống năng lượng sạch và chủ động trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường trên đảo.

Trung tá Trần Minh Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông cho biết: Xác định phong trào Thi đua Quyết thắng là nhiệm vụ rất quan trọng, do đó ngay từ đầu năm chúng tôi đã quán triệt các nội dung, tiêu chí thi đua đến CBCS; tổ chức phát động với nội dung tiêu chí sát thực với điều kiện thực tế của đảo. Qua đó, triển khai sâu rộng trên các mặt công tác, động viên, khích lệ CBCS thi đua hăng say trong học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, chúng tôi làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình. Mỗi ngày và hàng tuần, tổ thi đua duy trì việc kiểm tra, đánh giá kết quả bằng hình thức chấm điểm, sau đó nêu ra những điểm mạnh, những hạn chế của các cá nhân, đơn vị, từ đó có sự nhắc nhở cũng như biểu dương kịp thời thông qua hệ thống phát thanh nội bộ trên đảo và các buổi chào cờ đầu tuần. Kết quả thi đua hàng ngày, hàng tuần sẽ được đưa vào sổ theo dõi làm cơ sở bình xét cuối năm đề nghị cấp trên khen thưởng. Chính vì vậy CBCS đã cùng nhau thực hiện tốt việc học tập, rèn luyện và công tác trên đảo.

Trong phong trào thi đua nổi lên một số cá nhân tiêu biểu xuất sắc, trong đó có Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông, 2 năm 2016-2017 đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua và được công nhận là Chỉ huy trưởng đảo tiêu biểu xuất sắc nhất toàn quân chủng Hải quân. Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Làm chỉ huy đảo giỏi trước hết phải phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu, đứng mũi chịu sào, trong công tác chỉ huy phải luôn kiên định ý chí, có quyết tâm cao. Trong lối sống phải hòa đồng, gần gũi, quan tâm động viên tư tưởng, chăm lo đời sống để anh em có sự đoàn kết thống nhất cao, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Chia tay Trường Sa Đông trong buổi chiều mưa gió tầm tã nhưng tình cảm dạt dào, lưu luyến của những người lính hải quân càng làm cho chúng tôi thêm tin tưởng vào quyết tâm bảo vệ đảo, giữ vững chủ quyền của những người lính trên đảo Trường Sa Đông.