Nhật ký Hải trình “Trường Sa thân yêu”

Xây dựng thế trận quốc phòng liên hoàn vững chắc trên đảo Đá Tây

(NTO) Đảo Đá Tây bao gồm ba điểm đảo Đá Tây A, B và C cách nhau từ 2-6 hải lý. Đây là những đảo có rạn san hô rộng lớn thường bị chìm trong nước biển với độ sâu từ 2 - 10 m nên được gọi là đảo chìm. Nổi lên giữa đảo san hô là những tòa nhà 3-4 tầng, vừa là nơi sinh hoạt, huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu của bộ đội hải quân. Trên biển khơi bốn phía là biển, các đảo chìm có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhất là vào mùa sóng gió. Để bảo vệ đảo, giữ vững chủ quyền của đất nước, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đảo Đá Tây đã vượt lên mọi khó khăn, xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc, liên hoàn, sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Đá Tây A - thành phố của đảo chìm

Cũng là đảo chìm nhưng Đá Tây A có diện tích lớn hơn rất nhiều so với các đảo chìm khác thuộc quần đảo Trường Sa. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng sự nỗ lực xây dựng của các lực lượng trên đảo, Đá Tây A hôm nay có âu tàu rộng 13 ha với sức chứa 200 tàu thuyền để ngư dân vào tránh trú bão và sử dụng dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo. Đại úy Phạm Đình Khải, Chính trị viên đảo Đá Tây cho biết: Nhiều người gọi vui là “phố đảo” vì ở đây tàu thuyền vào ra nhộn nhịp mua bán trao đổi, cung cấp hàng hóa như nước ngọt, lương thực thực phẩm, dầu chạy máy, có dịch vụ sửa chữa tàu, thu mua cá, có hầm lạnh và cấp đá cây cho tàu của ngư dân đánh bắt trên biển dài ngày. Gọi là phố bởi trên đảo còn có nhiều công trình xây dựng, nơi đóng quân của nhiều lực lượng. Ngoài Bộ đội Hải quân, trên đảo còn có công nhân xây dựng, Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Hậu cần nghề cá thuộc Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ở đây có nhà tránh trú bão, bộ phận y tế, phòng khám để hỗ trợ ngư dân khi cần thiết. Với quyết tâm của CBCS, đảo đã cải tạo đất đá san hô, trồng được một số loại cây xanh làm cho đảo chìm ngày càng xanh, sạch, đẹp, phấn đấu trở thành đảo cấp 1 đầu tiên trong số các đảo chìm.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây A trồng rau xanh trên đảo.

Xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc

Thiếu tá Trần Văn Lĩnh, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây cho biết: Đảo Đá Tây có vị trí chiến lược về kinh tế và quốc phòng, là nơi có điều kiện khai thác và nuôi trồng thủy sản, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân đánh bắt trên vùng biển, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trên biển. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống CBCS trên đảo được cải thiện, nội bộ đảo đoàn kết, quyết tâm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Trường Sa. Sau mỗi đợt thay quân, đảo ổn định tổ chức như chỉ huy, cấp ủy chi bộ, chi đoàn và hội đồng quân nhân, đi vào hoạt động đúng chức năng. Hàng tháng, chi bộ ra nghị quyết bám sát chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ cụ thể của đảo, phát huy tính tiền phong gương mẫu của đảng viên. Chi bộ thống nhất, đoàn kết, làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên và giúp đỡ quần chúng kết nạp vào Đảng.

Chiến sĩ Phạm Hữu Nhớ, ở đảo Đá Tây B, một người con của quê hương Ninh Thuận cho biết: Qua quá trình sinh hoạt và công tác trên đảo, tôi được đơn vị quan tâm, tạo điều kiện, anh em sống gần gũi nhau như trong một gia đình. Các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao diễn ra rất vui vẻ. Qua quá trình rèn luyện, phấn đấu đã giúp tôi trưởng thành, mạnh mẽ, bản lĩnh và năng động hơn, càng thêm quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì biển đảo biên cương của Tổ quốc.

Bên cạnh công tác xây dựng lực lượng, đảo Đá Tây đã chú trọng làm tốt công tác dân vận đối với các lực lượng đóng chân trên cụm đảo và nhân dân, tạo địa bàn an toàn. Trong năm 2017, đảo đã cấp thuốc chữa bệnh cho 407 lượt người, ấp cứu 6 công nhân thuộc Công ty Thành An 96 và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá bị tai nạn lao động, tạo điều kiện cho 653 lượt tàu ra khai thác hải sản trong khu vực đảo quản lý, chủ yếu là tàu cá của ngư dân các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó có ngư dân tỉnh ta. Đảo đã phối hợp với các lực lượng cứu hộ các tàu gặp nạn, đưa 26 tàu vào sửa chữa, 427 tàu vào làm dịch vụ cung ứng thực phẩm, nước ngọt, xăng dầu. Đặc biệt, trong cơn bão số 16 vừa qua với sức gió giật cấp 15, 16, đảo đã tuyên truyền, vận động 21 tàu thuyền và hơn 250 ngư dân vào tránh trú bão an toàn, cung cấp thực phẩm, nước uống cho bà con trong thời gian trú bão.

Năm 2017, đảo đã phối hợp chặt chẽ các lực lượng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn khu vực cụm đảo quản lý, đảm bảo chế độ hậu cần, quản lý tốt doanh trại, sử dụng vật chất, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật an toàn, hiệu quả, xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, 100% quân số khỏe. Bên cạnh đó, đảo còn tích cực tăng gia sản xuất đạt 700 kg rau, đánh bắt hải sản được 630 kg cá các loại, đưa vào bữa ăn, nâng cao đời sống cho bộ đội. Đại tá Trần Minh Thuận, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nhận xét: Năm 2017, CBCS đảo Đá Tây đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, mặc dù trong thế đóng quân rất phức tạp, nhưng đảo đã thực hiện chặt chẽ, phân biệt rõ các đối tượng, mục tiêu, xử lý kịp thời, hiệu quả, tổ chức huấn luyện đảm bảo sẵn sàng chiến đấu cho đảo. Về công tác Đảng, công tác chính trị, xây dựng Đảng bộ và các chi bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng đoàn kết thống nhất, vững vàng về tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, đảm bảo tốt công tác hậu cần kỹ thuật. Đó là những thành tích nổi bật đáng ghi nhận của đảo trong năm qua. Trong thời gian tới, đảo cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới, huấn luyện bổ sung lực lượng đảm bảo tác chiến kịp thời, thống nhất cao, chuẩn bị tốt công tác ra quân huấn luyện năm 2018, và đặc biệt chuẩn bị Tết Nguyên đán cho CBCS, các lực lượng trên đảo vui tươi, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.