Nhật ký Hải trình “Trường Sa thân yêu”

Đảo Trường Sa vững vàng trước bão giông

(NTO) Được mệnh danh là “thủ đô” của quần đảo Trường Sa, đảo Trường Sa như hòn ngọc xanh giữa biển khơi. Đảo có diện tích đất nổi trên biển khá rộng, có nguồn nước ngọt, là điều kiện thuận lợi phục vụ đời sống, sinh hoạt của quân và dân, cũng như sự phát triển tốt hệ thống cây xanh trên đảo.

Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng trực tiếp của tâm bão số 16 vào cuối năm 2017, nên đảo đã bị thiệt hại khá nặng nề. Vượt qua khó khăn và thử thách, đảo tiền tiêu càng khẳng định sự vững chãi, hiên ngang và đang không ngừng trỗi dậy những sức sống mới.

Khắc phục khó khăn sau bão

Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy đảo, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Nằm trong vùng tâm bão số 16, đảo Trường Sa phải hứng chịu sức gió cấp 15, giật cấp 16, sóng biển cao 10m, gây thiệt hại, đổ gãy cho nhiều cây xanh trên đảo; đất đá, cát, san hô bồi lên đảo với khối lượng rất lớn. Sóng to làm nhiễm mặn các vườn rau, hư hỏng 3 nhà kính trồng rau với diện tích 550 m2, cuốn trôi 100 m3 đất, hư hỏng 46 cột đèn năng lượng sạch, đổ một tháp gió và hai bức tranh gốm sứ 120m2, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường trên đảo…

Vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền đảo Trường Sa.

Ngày chúng tôi đặt chân lên đảo, những cây xanh đã được cắt tỉa, trồng dựng lại và đang trong giai đoạn phục hồi, đâm những mầm xanh non. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những vết tích do bão để lại như: một số công trình tường rào, trụ điện gió, vườn rau và cây xanh đang trong giai đoạn tiếp tục được khắc phục.

Đại tá Trần Minh Thuần, Phó trưởng Lữ đoàn 146 Hải quân vùng 4 cho biết: Đảo Trường Sa trước đây như một công viên rộng lớn, từng cây xanh là một gốc thế bonsai, được trồng theo đúng quy hoạch, định kỳ được cắt tỉa chăm sóc và trồng mới, nên cả đảo luôn rợp bóng cây xanh. Đảo có cả nhà kính để trồng hoa lan, trồng rau xanh rất đẹp, phục vụ đời sống tinh thần và đảm bảo bữa ăn cho quân và dân trên đảo. Nhưng với sức tàn phá của gió bão, mực nước biển dâng cao, nhiều diện tích đất bị nhiễm mặn, nên để có được màu xanh trở lại như thế này là một sự nỗ lực rất lớn của quân và dân trên đảo.

Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của các cấp, CBCS đã phát huy tinh thần trách nhiệm, không ngừng xây dựng, cải thiện điều kiện sinh hoạt và làm việc. Sau khi bão qua, CBCS đã khắc phục, sửa chữa các thiết bị, công trình bị ngập nước. Đến nay, trên 70% số lượng cây xanh trên đảo đã được cắt tỉa, đào hố dựng lại. Đảo cũng đã củng cố, khôi phục lại nguồn điện năng lượng sạch phục vụ cho thắp sáng. Công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan trên đảo cũng được thực hiện khẩn trương. Đến nay, các hoạt động trên đảo đã trở lại bình thường. Một số công trình đang tiếp tục được khắc phục, sửa chữa để hoàn thành trước Tết Nguyên đán, phục vụ yêu cầu đón Tết - vui Xuân của quân và dân trên đảo.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng trong năm qua, đảo luôn chủ động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống. Trung tá Lương Quốc Anh cho biết thêm: Trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đảo luôn duy trì chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến; tổ chức quan sát chặt chẽ không để sót lọt mục tiêu, xử lý đúng đối sách; thường xuyên củng cố lực lượng, luyện tập tác chiến thuần thục các phương án bảo vệ đảo. Kết quả kiểm tra năm 2017, toàn đảo có 100% nội dung đạt khá, giỏi; bắn đạn thật đạt giỏi. Bên cạnh đó, đảo đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt nâng cao nhận thức cho CBCS, các đối tượng về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, qua đó CBCS và các lực lượng trên đảo luôn nhận rõ tình hình, nhiệm vụ, niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm đối với việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ các cấp phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhận xét về đảo Trường Sa trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, Đại tá Trần Minh Thuần, Trưởng đoàn công tác cho biết: Đảo Trường Sa là một trong những điểm sáng, luôn là lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Lữ đoàn và của huyện Trường Sa. Nổi bật nhất đó là đảo đã đại diện cho toàn bộ quần đảo có vai trò, trọng trách lớn nhất trong công tác đối ngoại quân sự và giúp đỡ nhân dân. Với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, năm 2017 đảo đã đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Nhân dịp thăm và chúc Tết trên đảo Trường Sa, đồng chí cũng mong rằng với sự quan tâm, hỗ trợ của đất liền cũng như cả nước, Trường Sa sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, đảm bảo môi trường và điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho các lực lượng trên đảo; phát huy tính đoàn kết, thống nhất, bảo đảm đón Tết cho các lực lượng theo đúng phương châm: vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.