Những chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh

(NTO) Hòa trong không khí hân hoan kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng và chuẩn bị đón xuân Mậu Tuất- 2018, có dịp đi về các địa phương trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận đang có sự đổi mới rõ nét bộ mặt đời sống từ thành thị đến nông thôn.

Theo đồng chí Kiều Văn Bê, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội năm qua không chỉ tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển của tỉnh nhà, mà còn cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu để tự tin bước vào năm mới bằng ý chí, quyết tâm xây dựng Đảng bộ tỉnh nhà ngày càng vững mạnh.

Trong năm qua, dấu ấn về kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng thể hiện rõ trước hết là trong công tác phát triển đảng viên (ĐV) mới. Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 976 ĐV, vượt 8% chỉ tiêu kế hoạch năm, trong đó có 298/275 ĐV kết nạp tại xã, đạt 108% chỉ tiêu giao. Qua đánh giá, các đảng bộ huyện, thành phố và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kết nạp của năm. Đơn cử Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, kết thúc năm 2017 đã kết nạp được 129 ĐV mới, vượt 12% chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó có 63% ĐV mới là đoàn viên-thanh niên, vượt 3% chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý, nhiều đảng bộ đã làm tốt công tác kết nạp ĐV đúng theo yêu cầu cơ cấu từ đầu năm, điển hình như Đảng bộ huyện Ninh Hải, trong số 125 ĐV mới kết nạp năm qua (vượt 4,2% chỉ tiêu tỉnh giao), có 30,4% ĐV kết nạp mới tại các xã, thị trấn. Nhìn chung nhờ sự tích cực phối hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy với thường trực các huyện, thành, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, chất lượng công tác kết nạp ĐV mới được nâng cao.

Đối với công tác tổ chức cán bộ (CB), trong năm qua, việc bố trí kiện toàn CB lãnh đạo các cấp được quan tâm kịp thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bổ nhiệm lại và điều động, bổ nhiệm CB; điều động, phân công thực hiện nhiệm vụ cho CB của một số cơ quan tỉnh và giới thiệu, bổ sung, kiện toàn nhân sự cho các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc. Bên cạnh đó, trên cơ sở quy hoạch, các cấp ủy đơn vị, địa phương đã cử trên 800 lượt CB theo học các lớp về chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng theo chức danh, cập nhật kiến thức mới…, nhằm nâng cao trình độ, chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh CB lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Có thể khẳng định đội ngũ CB chủ chốt các cấp, các ngành và địa phương đã có bước chuyển biến đáng kể về số lượng và trình độ các mặt.

Đặc biệt qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ở các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuất hiện một số mô hình, cách làm hay, sáng tạo, có tác dụng tích cực, bước đầu đem lại niềm tin cho CB, ĐV và Nhân dân. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt được quan tâm; đã có 578 tập thể, 2.275 cá nhân được khen thưởng, trong đó có nhiều tập thể, cá nhân được ghi nhận điển hình tiêu biểu ở các cấp.

Nhìn lại năm 2017, một lần nữa có thể khẳng định công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tỉnh ta có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ hoàn thiện tổ chức bộ máy, công tác CB, xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV cho đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đã triển khai khắc phục hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Bước sang năm 2018, năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn Đảng bộ tỉnh xác định tập trung lãnh đạo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trọng tâm là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả” và hoàn chỉnh việc xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ CB cấp chiến lược của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CB, ĐV thật sự tiền phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao.


Đồng chí NGUYỄN TRUNG HẬU, Cán bộ hưu trí phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):  Năm nay tôi đã 86 tuổi, sức khỏe kém đi nhiều, nhưng vào những ngày này khi mừng Đảng ta tròn 88 tuổi, nhớ về quãng đời tham gia hoạt động cách mạng của mình, trong lòng tôi lại bồi hồi xúc động. Trước sự phát triển của đất nước và tỉnh nhà, tôi cảm thấy phấn khởi và càng tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta. Tuy đã nghỉ hưu, không có điều kiện đi lại nhiều, nhưng thông qua báo chí và nhiều kênh thông tin khác, tôi biết đất nước, quê hương ta đang ngày càng đổi mới dù còn phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Là một đảng viên đã gần tròn 69 tuổi Đảng, từng trải qua các cương vị công tác khác nhau, trong đó cương vị cao nhất là Bí thư Tỉnh ủy, tôi sung sướng và tự hào khi thấy Đảng bộ tỉnh ngày càng lớn mạnh. Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhiều sự kiện mang tính đột phá về kinh tế-xã hội đang tạo dựng niềm tin đối với Nhân dân. Tôi nghĩ với chủ trương đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa, hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta sẽ thu hút thêm nhiều dự án lớn đầu tư vào tỉnh ta. Đặc biệt với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi tin rằng Đảng bộ tỉnh ta sẽ có nhiều tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, có đông cán bộ, đảng viên gần dân, trọng dân như lời Bác dạy. Qua đó Đảng bộ sẽ huy động được sức mạnh của toàn dân trong tỉnh, hoàn thành lãnh đạo thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, hướng tới xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp. 

Thầy giáo Nguyễn Cư, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm): Năm 2003, tôi vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Với trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ quản lý của trường, bản thân tôi luôn tu dưỡng đạo đức, lối sống; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, lãnh đạo; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhìn lại chặng đường 88 năm qua từ khi có Đảng lãnh đạo, với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực; sự nghiệp giáo dục và đào tạo có nhiều khởi sắc, giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu. Để Đảng ta ngày càng phát triển, tôi mong thời gian tới, các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị; rèn luyện đạo đức, lối sống; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện tốt tự phê bình, phê bình; gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc; tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh…  
Trung úy Lê Quốc Bằng, Trợ lý Quân khí, Bộ CHQS tỉnh:  Tháng 5- 2012, tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang là học viên năm thứ 2 ở Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự Vinhempich (nay là Trường Đại học Trần Đại Nghĩa). Gần 6 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, dưới sự dìu dắt của cấp ủy Đảng nhà trường cũng như cấp ủy đơn vị nơi tôi đang công tác hiện nay, bản thân luôn nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó. Hòa chung không khí phấn khởi kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, bản thân tôi nguyện phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, tuân thủ quy định những điều đảng viên không được làm; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, trên mọi nhiệm vụ được giao, ra sức xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh và xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, tích cực cùng với đơn vị thực hiện tốt các mặt công tác dân vận của quân đội, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp sức xây dựng và phát triển quê hương.