Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hết lòng vì sức khỏe bệnh nhân

(NTO) Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có 15 bác sĩ, 25 điều dưỡng, 3 y sỹ. Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ (YBS) luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, trau dồi nghiệp vụ, vượt qua khó khăn, áp lực công việc, nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh, tạo niềm tin, quý mến của người dân.

Để xây dựng “hình ảnh” đẹp, với đội ngũ YBS, nhân viên chuyên nghiệp, ân cần, thân thiện, tích cực, thời gian qua, Khoa Nhi đã đề ra nhiều nội quy mới trong cung cách ứng xử, giao tiếp; đồng thời đổi mới quy trình khám, chữa bệnh khoa học trên nguyên tắc công khai, minh bạch. Bác sĩ Lê Thị Bích Anh, Phó Trưởng khoa cho biết: Trước đây, khi bệnh nhân nhập viện được đưa thẳng vào phòng điều trị. Riêng người nhà được yêu cầu chờ ở bên ngoài. Do không nắm được tình hình của con em mình, nên luôn trong trạng thái lo lắng, bất an, không hài lòng, dẫn đến nhiều suy nghĩ, hành động tiêu cực. Cá biệt nhiều trường hợp có thái độ bất hợp tác, gây gổ… ảnh hưởng đến việc thăm khám của bác sĩ cũng như an ninh trật tự tại Khoa. Để giải quyết vấn đề này, ngoài các phòng điều trị, Khoa còn thành lập thêm các phòng nhận bệnh, lưu bệnh. Theo đó, bệnh nhân được đưa đến điều trị, trước tiên sẽ vào phòng nhận bệnh, nhanh chóng được các bác sĩ thăm khám. Nếu bệnh nhẹ sẽ được bác sĩ giải thích bệnh tình, kê đơn thuốc, hướng dẫn cách chăm sóc và xuất viện. Đối với những bệnh nhân nặng hơn được đưa vào phòng lưu bệnh để theo dõi. Riêng đối với những bệnh nhân nặng được đưa thẳng vào phòng điều trị. Việc thành lập các phòng nêu trên giúp giảm tải đáng kể cho các phòng điều trị. Người nhà bệnh nhân lại có thể ra vào thăm nom, chăm sóc con em mình; quan sát, theo dõi công việc thăm khám của YBS, nhờ đó có thể yên tâm, đồng thời còn giúp các YBS ý thức hơn nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, Khoa còn đề ra quy định thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử “lời chào, xin lỗi, cảm ơn” theo chỉ đạo của ngành Y tế. Khoa thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát; họp hội đồng bệnh nhân để nắm bắt tình hình, tâm tư, thắc mắc, từ đó tư vấn, giải thích, hướng dẫn kịp thời; sắp xếp lại khoa phòng sạch, đẹp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác...

 
Nhân viên y tế Khoa Nhi chăm sóc cho trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân. 

Việc học tập, trau dồi chuyên môn, ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật điều trị mới được cán bộ, YBS quan tâm thực hiện. Một trong những phương pháp được áp dụng thành công gần đây nhất đó là nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ sinh non tháng, nhẹ cân bằng phương pháp Kangaroo. Bác sĩ Lê Thị Bích Anh cho biết: Các bé sinh non, nhẹ cân thường chưa hoàn thiện về các cơ quan, hệ miễn dịch, vì vậy thường mắc phải các bệnh nghiêm trọng như vàng da, giảm thính, thị lực, suy hô hấp, nhiễm trùng... Đối với những trường hợp này, thay vì được cho nằm lồng kính như trước đây, nay được cho nằm trên cơ thể của cha hoặc mẹ. Thân nhiệt, nhịp tim và hơi ấm từ người thân giúp bé được ủ ấm, bớt bỡ ngỡ khi chuyển từ môi trường trong bụng mẹ sang thế giới bên ngoài, từ đó bắt kịp sự phát triển so với các bé sinh đủ tháng. Thời gian qua, Khoa cũng đã được quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại; đặc biệt ứng dụng tốt kỹ thuật nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần cho trẻ non tháng, nhẹ cân. Nhờ vậy, qua 6 tháng đi vào hoạt động, Phòng Kangaroo đã điều trị thành công cho 50 trường hợp, trong đó có 4 ca sơ sinh non tháng dưới 1.000g, trường hợp nhẹ nhất là 800g, thay vì chuyển lên tuyến trên như trước đây, giảm đáng kể chi phí cho người nhà bệnh nhân. Ngoài ra, Khoa còn thành lập phòng tái khám cho các bé non tháng, nhẹ cân và đã khám định kỳ, theo dõi và can thiệp kịp thời cho 20 trường hợp. Chị Lê Thị Yên, sản phụ có con sinh đôi non tháng đang điều trị tại Khoa vui mừng: Lúc mới sinh, nhìn 2 con quá nhỏ bé, yếu ớt, trong đó một bé còn bị nhiễm trùng, suy hô hấp nặng, tôi rất lo lắng, tưởng chừng như phải mất con. Nhưng nhờ sự hướng dẫn, điều trị tận tình của các YBS, qua 2 tháng, các con tôi giờ đã ổn định. Tôi rất vui và cảm ơn các YBS ở đây.

Ngoài phương pháp Kangaroo, từ đầu năm đến nay, Khoa còn ứng dụng nhiều kỹ thuật cao: Kỹ thuật lọc máu liên tục, đo huyết áp động mạch xâm lấn; tham mưu với lãnh đạo bệnh viện cử 8 lượt bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo về sơ sinh, thở máy tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.Hồ Chí Minh… Thời gian qua, Khoa đã thu dung điều trị cho trên 8.200 lượt bệnh nhi; tỷ lệ chuyển viện sơ sinh 4,31%, giảm gần 2% so cùng kỳ; tỷ lệ tử vong sơ sinh 0,88%, giảm 0,35%.

Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kiêm Trưởng Khoa Nhi cho biết: Hiện Khoa đang thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học tầm soát tim bẩm sinh bằng máy đo SpO2, đã tầm soát được khoảng 300 trẻ sơ sinh, góp phần phát hiện và can thiệp sớm các bệnh lý tim bẩm sinh… Ngoài ra còn triển khai một số chương trình: quản lý suyển, viêm cầu thận ở trẻ, tăng cường quản lý, điều trị một số bệnh về thần kinh ở trẻ em… Ngoài việc nâng cao trình độ, chuyên môn, Khoa sẽ tiếp tục quán triệt đội ngũ cán bộ, YBS, nhân viên thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần, thái độ trong giao tiếp, tạo niềm tin, sự hài lòng đối với bệnh nhân, góp phần vào sự phát triển của Bệnh viện cũng như sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân.