Chị Quảng Thị Thắm - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực

(NTO) Hơn 10 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Ninh Phước, chị Quảng Thị Thắm (ảnh), thôn Phú Nhuận (xã Phước Thuận, Ninh Phước) luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các chị em tổ viên tin tưởng, quý mến.

Chị Quảng Thị Thắm tâm sự: Khi đã nhận nhiệm vụ thì phải có trách nhiệm. Ban đầu tôi cũng có không ít bỡ ngỡ và lo lắng, nhất là làm sao tạo được niềm tin để các chị em trong tổ nghe theo, thực hiện đúng các nghĩa vụ khi vay vốn. Hiện nay, chị quản lý 60 thành viên trong tổ, với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng. Hàng tháng, chị luôn động viên, vận động các hộ vay nộp tiền tiết kiệm đúng thời gian ngân hàng quy định. Hồ sơ, sổ sách ngân hàng được chị lưu giữ cẩn thận. Nhờ quản lý tốt nguồn vốn vay nên Tổ TK&VV của chị không có trường hợp có lãi tồn đọng và nợ quá hạn. Điều đặc biệt là hầu hết các hộ vay đều tự giác mang tiền lãi và tiết kiệm đến tận nhà tổ trưởng để nộp chứ không cần tổ trưởng phải đi thu như nhiều tổ khác. Nhờ sự tâm huyết và tậm tâm trong công việc, đến nay Tổ TK&VV do chị Thắm phụ trách đều phát huy tốt, mỗi năm có từ 3-5 hộ vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày càng ổn định.

 
Chị Quảng Thị Thắm.

Điển hình như gia đình chị Nại Thị Phương, từ một hộ nghèo nhưng nhờ được vay vốn và chí thú làm ăn đến nay đã vươn lên thoát khỏi khó khăn, cuộc sống khá giả hơn. Chị Phương chia sẻ: Trước đây vợ chồng chị làm thuê làm mướn, cuộc sống lao động vất vả mà vẫn không đủ ăn. Năm 2007, gia đình được Tổ TK&VV thôn xét duyệt cho vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH. Có vốn trong tay, gia đình tận dụng đất vườn sau nhà làm chuồng rồi mua 2 con bò về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, nên bò của gia đình chị phát triển khỏe mạnh, sinh sản nhanh, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Giờ gia đình chị không chỉ trả hết số tiền vay cho ngân hàng, mà đã có điều kiện xây lại ngôi nhà mới khang trang, nuôi con cái ăn học…

Chị Thắm cho biết, chị cũng là một người đang vay vốn của ngân hàng, chính vì vậy luôn đặt mình vào vị trí của những thành viên để thấu hiểu khó khăn của họ. Không chỉ duy trì sinh hoạt Tổ TK&VV đúng định kỳ, chị Thắm còn thường xuyên đến từng nhà, gặp gỡ các hộ vay để tìm hiểu điều kiện kinh tế, thăm hỏi việc làm ăn cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của mình. Với những gia đình khó khăn, chị gợi ý những phương thức làm ăn, tiết kiệm hiệu quả, chi tiêu hợp lý… để giúp họ có khả năng trả tiền lãi hàng tháng. Nhờ đó chị đã tạo được niềm tin từ mọi người và giúp họ có ý thức thực hiện nghĩa vụ của mình.

Chị Trịnh Thị Út, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Thuận nhận xét: Chị Thắm là Tổ trưởng Tổ TK&VV gương mẫu, trách nhiệm, có uy tín đối với tổ viên, không chỉ sống có trách nhiệm với cộng đồng mà còn là người gần gũi, là “tư vấn viên” cho nhiều nông hộ sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH để làm ăn đạt hiệu quả; giúp bà con trong thôn tham gia vay vốn, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với sự nỗ lực không ngừng và những kết quả đạt được, chị Quảng Thị Thắm đã nhiều lần được Hội Phụ nữ huyện Ninh Phước và UBND xã Phước Thuận biểu dương, khen thưởng. Chị Thắm còn được Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu đóng góp vào kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH.