Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

(NTO) Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh. Trên địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27, tuyến đường sắt Bắc–Nam, đường ven biển và nhiều tuyến đường giao thông nội thành.

Hằng ngày, nhất là vào các ngày lễ, tết, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông của các địa phương trong và ngoài tỉnh tập trung về thành phố nhiều, nên làm cho mật độ tham gia giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn tăng cao; trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố tuy được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu giao thông. Mặt khác, vẫn còn một bộ phận nhân dân, nhất là thanh thiếu niên chưa có ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Có thể nói, đây là những nhân tố góp phần làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố những năm qua có nhiều phức tạp, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Trước thực trạng trên, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường, sắt, đường thủy nội địa và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông”, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.

Trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng của thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT được đẩy mạnh; có sự tham gia tích cực của các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp; nội dung và hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú và thiết thực như: Tổ chức 75 buổi chiếu phim lưu động tại các khu dân cư; xây dựng 3 phóng sự, thực hiện 750 băng-rôn khẩu hiệu về ATGT; lắp đặt 96 bảng thông báo về hành vi vi phạm và mức xử phạt hành chính về hành vi vi phạm ATGT tại các cột đèn tín hiệu giao thông; cấp phát 49.481 bảng cam kết về bảo đảm TTATGT; tổ chức 51 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và xây dựng “Cổng trường ATGT” tại các trường học trên địa bàn thành phố. Việc xây dựng, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện theo quy hoạch; đã sửa chữa, nâng cấp trên 122 km đường giao thông. Công tác thiết lập trật tự, kỷ cương về TTATGT được tăng cường; lực lượng chức năng thành phố đã tổ chức trên 4.600 ca tuần tra kiểm soát giao thông, phát hiện và lập biên bản xử lý 19.189 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT được các ngành chức năng thành phố giải quyết nhanh chóng, chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT được quan tâm; đã cử 206 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố tham gia các lớp đào tạo về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong hoạt động bảo đảm TTATGT được tăng cường; chưa có trường hợp cán bộ, chiến sỹ Công an có hành vi tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát, xử lý tai nạn giao thông. Với những kết quả đó đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động giao thông trên địa bàn thành phố; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên. Hằng năm, tai nạn giao thông được kiềm chế trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện tốt công bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự điều hành của chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm TTATGT theo tinh thần Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư; chương trình hành động của Tỉnh ủy và Thành ủy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ hành lang ATGT và hạ tầng giao thông; kiên quyết giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; xây dựng phương án sử dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giám sát, xử lý vi phạm về ATGT. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.