Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

(NTO) Mặc dù thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, nhưng vẫn còn khá phức tạp. Những tháng cuối năm, thời điểm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao, đòi hỏi các ngành, địa phương cần có những giải pháp quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).

Theo thống kế của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 216 vụ TNGT, làm chết 51 người, bị thương 276 người, thiệt hại tài sản khoảng 483,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm 4 mặt, giảm 57 vụ, giảm 4 người chết, 50 người bị thương, thiệt hại tài sản giảm 335,6 triệu đồng.

Tình trạng người dân chờ tránh tàu bên trái phần đường 21-8 vẫn thường diễn ra, chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, nhất là các đợt cao điểm lễ, tết. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT cũng được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT cũng được tăng cường thực hiện; các biện pháp đảm bảo ATGT được triển khai kịp thời nên tình hình TTATGT 9 tháng qua tương đối ổn định, TNGT giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, tình hình TTATGT trên địa bàn vẫn còn khá phức tạp, có thời điểm TNGT tăng cao. Đáng chú ý là người điều khiển phương tiện mô tô gây TNGT vẫn chiếm trên 86% (31/37 vụ). TNGT xảy ra tại các tuyến quốc lộ vẫn ở mức cao, chiếm 50% số vụ. TNGT đường sắt tăng 3 vụ, 4 người chết so với cùng kỳ năm 2016. Các địa bàn như Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải, Ninh Sơn và Bác Ái, số vụ TNGT nghiêm trọng không giảm.

Nguyên nhân chủ yếu gây TNGT vẫn là do đi không đúng làn đường, đi ngược chiều, đi bộ băng qua đường thiếu quan sát, chuyển hướng không đúng quy định… Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Tình trạng vi phạm các quy định về ATGT diễn ra khá phổ biến với các lỗi chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, chở quá tải và quá số người quy định vẫn còn tái diễn.

Nhận định nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của người dân trong thời gian từ nay đến cuối năm tăng cao, tình hình TTATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, các đơn vị chức năng đã chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT. Lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuần lưu khép kín địa bàn, tập trung các khu vực trọng điểm, các tuyến đường thường xảy ra TNGT; tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn trên các tuyến quốc lộ, các trường hợp chở quá tải, quá số người quy định, chạy quá tốc độ, không tuân thủ nguyên tắc ATGT. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, các địa phương, đơn vị chức năng tiếp tục tổ chức ký cam kết không vi phạm ATGT; phát huy, nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT trên địa bàn quản lý. Sở Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo ATGT khi thi công trên tuyến đường; kịp thời bổ sung lắp đặt đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, xử lý dứt điểm các điểm đen, các đoạn đường thường xảy ra hoặc có nguy cơ TNGT.

Tiếp tục thực hiện chủ đề Năm ATGT 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị các địa phương cần đánh giá, rà soát tình hình TNGT, phân tích nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh về xử lý các đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn, tổ chức bố trí cảnh giới tại các đường ngang thiếu an toàn, có nguy cơ xảy ra tai nạn. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, tiếp tục duy trì và kiềm chế hiệu quả TNGT để hoàn thành mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí trong năm 2017.