Cần cảnh giác với cho vay tiêu dùng không thế chấp

(NTO) Thời gian gần đây, loại hình tín dụng cho vay không cần thế chấp xuất hiện khá phổ biến trên địa bàn tỉnh ta. Với nhiều hình thức quảng cáo cho vay nhanh, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp đã khiến không ít người nhẹ dạ “mắc bẫy”.

Hiện nay, tại một số địa phương, tình trạng quảng cáo cho vay tiêu dùng không cần thế chấp khá phổ biến. Hầu hết đều quảng cáo cho vay tiêu dùng thủ tục đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần những giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú, giấp phép lái xe... cùng số điện thoại để khách hàng liên hệ. Điều dễ nhận biết nhất là tại các cột điện, góc phố, tường nhà dân đều có thể thấy các tờ quảng cáo chào mời cho vay tín chấp được dán khắp mọi nơi. Có trường hợp còn in tờ rơi, card visit và thuê người đứng ở các điểm công cộng, khu vực đèn tín hiệu giao thông để phát cho người đi đường mời tham gia.

Trong vai người có nhu cầu vay vốn, chúng tôi gọi đến số điện thoại được ghi trong một tờ quảng cáo để tìm hiểu. Qua trao đổi, đại diện đơn vị cho vay tự xưng là người của công ty tài chính cho biết: Nếu vay vốn 10 triệu, chỉ cần đưa cà vẹt xe máy và chứng minh nhân dân sẽ được giải quyết cho vay ngay trong vài giờ mà không cần thế chấp. Lãi suất cho vay mỗi triệu đồng được ấn định là 5 ngàn đồng/ngày. Như vậy, vay 10 triệu sẽ phải trả lãi 50 ngàn đồng/ngày, tương đương 1,5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lãi suất “khủng”, cao gấp 15 lần so với lãi suất ngân hàng hiện nay, bởi các ngân hàng nhà nước hiện cho vay với lãi suất 1%/tháng, trong khi đó, công ty này cho vay với lãi suất lên đến 15%/tháng.

Theo Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, trong thời gian qua, hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, đã tổ chức phát, dán tờ rơi ở nơi công cộng để mời tham gia. Tuy nhiên, đây thực chất là các cá nhân, tổ chức hoạt động dưới hình thức cho vay nặng lãi. Khi các nạn nhân không có khả năng chi trả, chúng sẽ tổ chức đòi nợ kiểu “xã hội đen”.

Đơn cử như mới đây, nhận được tin tố giác tội phạm của người dân, lực lượng công an đã tiến hành điều tra, xử lý đối tượng Dương Quang Hợp (SN 1986), quê Ninh Bình, tạm trú tại số nhà 97/3 đường Ngô Gia Tự, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) có hành vi cho vay nặng lãi. Qua điều tra, Hợp cùng với Dương Văn Huân (SN 1965) và Dương Văn Hoan (SN 1989), đều ở Ninh Bình vào tỉnh ta, phối hợp với Võ Thị Thanh Thủy (SN 1984, quê Ninh Thuận) tổ chức cho vay tiền với mức lãi suất từ 13-45%/năm. Người vay chỉ cần cung cấp giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu thì được vay, nhưng nếu khách hàng trì hoãn việc trả nợ, Hợp chỉ đạo các đối tượng khác đến tận nhà đe dọa, đánh đập, xiết nợ. Qua kiểm tra hành chính nơi ở của Hợp, lực lượng chức năng đã phát hiện 6 mã tấu, 4 cây gậy 3 khúc, 3 xe máy, 10 điện thoại di động, nhiều sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, các giấy tờ liên quan đến việc ghi nợ và 10 triệu đồng tiền mặt.

Thượng tá Hà Công Sơn, Phó trưởng Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Thời gian gần đây, tình hình cho vay nặng lãi trên địa bàn diễn ra khá phức tạp, các đối tượng lợi dụng danh nghĩa thành lập các doanh nghiệp, các công ty cho thuê tài chính nhưng thực ra là cho vay nặng lãi. Điều này ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, do người dân vay nhưng không có khả năng thanh toán, vì vậy đã bị các đối tượng cho vay tìm cách xiết nợ, hù dọa làm cho “con nợ” hoang mang, lo lắng không ổn định tinh thần để làm ăn. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo, bởi khi đã vay rất khó trả vì lãi suất rất cao. Nếu không cảnh giác sẽ ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

Để kiểm soát tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận cũng đã khuyến cáo người dân không nên vay vốn ở các tổ chức, cá nhân hoạt động bất hợp pháp vì không chỉ vay với lãi suất cao mà người vay còn gặp nhiều rủi ro khác rất khó lường. Người dân có nhu cầu vay vốn nên đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng tại địa phương để được hướng dẫn giải quyết.